Ngang nhiên rút trộm xăng dầu
Trang 1 trong tổng số 1 trang • Share
Ngang nhiên rút trộm xăng dầu
“Làm ăn” nườm nượp
Một tài xế dừng xe ở tiệm vá vỏ để rút dầu ra bán (ảnh chụp trên đường Nguyễn Văn Linh trưa 6/11)
Sáng 17-9, khi cánh tài xế xe bồn chuẩn bị vào kho nhận xăng dầu, nhiều thanh niên chở can nhựa, dừng xe chờ mua xăng dầu ngay trên lề đường Lê Phụng Hiểu. Khoảng 10g45, tại kho bãi xăng dầu trên đường Lê Phụng Hiểu (cạnh bãi xe container cảng Cát Lái), hai thanh niên mặc đồng phục màu xanh nhạt leo lên nắp xe bồn biển số 57H-85... mở nắp và dùng thùng nhỏ bằng kim loại múc xăng dầu đổ vào can nhựa loại 30 lít và chuyền xuống dưới. Tất cả diễn ra trong vòng 10 phút và sau đó xe bồn này chạy ra khỏi kho bãi. Tiếp theo, xe bồn biển số 57L-62.., 57H-81... cũng được hai ba thanh niên leo lên mở các nắp bồn dùng dụng cụ lấy trộm đến gần hai can nhựa 30 lít. Chỉ trong vòng hơn 30 phút, đã có chục trường hợp xe bồn rút trộm xăng dầu tại đây.
Phía ngoài đường Lê Phụng Hiểu, không khí rút trộm cũng nhộn nhịp không kém. Khoảng 10g50 ngày 18-9, xe bồn biển số 53H-83... dừng cách bãi kho xăng dầu chừng 200m, tài xế ra hiệu cho mối lái quen thuộc cầm xô nhựa mở nắp, một người đứng bên hông xe cầm chiếc vòi nhựa thọc thẳng vào lỗ bơm rút đầy can 30 lít mang đi. Kế bên, các chiếc xe bồn mang biển số 57H-84..., 57L-73..., 60L-65..., 57L-01... cũng ngang nhiên rút trộm xăng dầu bằng cách tương tự.
Nạn rút trộm xăng dầu cũng náo nhiệt ở khu vực lân cận hai bên đường Nguyễn Thị Định (ra vào khu cảng Cát Lái). Trưa 17-9, thâm nhập bãi gara cạnh ban điều hành khu phố 3 (P.Cát Lái, Q.2), chúng tôi thấy đây là chỉ “gara ảo” vì phía sau cổng hẹp là một bãi cỏ hoang với can nhựa nằm lăn lóc cùng những mối lái thu mua để can nhựa rỗng chờ sẵn. Khoảng 11g30 cùng ngày, ba thanh niên leo lên xe mở nắp bồn biển số 72C-014... đang đậu gần gara, cạy mở van, dùng ống nhựa rút trộm xăng dầu ra hai thùng đặt dưới gầm xe. Sau nhiều ngày theo dõi, chúng tôi ghi hình hàng loạt xe bồn như: 57H-07..., 57K-33..., 57K-50..., 57L-62... rút trộm xăng dầu trên đường Lê Phụng Hiểu và các “gara ảo” trên đường Nguyễn Thị Định. Chúng tôi còn xác định có ít nhất sáu “gara ảo” là nơi các tài xế xe bồn tập kết để rút trộm xăng dầu bán tại chỗ cho mối lái.
Những mánh khóe gian lận
Để rút trộm xăng dầu, cánh tài xế và mối lái có chung hành động leo lên nắp bồn hoặc mở các van bên hông xe bồn, sau đó dùng thùng nhựa hứng hoặc nối thẳng ống nhựa sang chiết xăng dầu. Trong vai một tài xế tìm hiểu mánh khóe này, chúng tôi được một tài xế rút trộm xăng dầu khoe hai loại niêm xanh (Petec), niêm trắng (Saigon Petro) kèm theo những sợi chì mới cứng để “giải mã”. Trong khoảng 10 phút, hơn 10 chiếc niêm chì được mở nhanh gọn và tháo ráp lại như cũ với một dụng cụ tự chế bằng kim loại sắc nhọn dài hơn 1cm mà cánh tài xế luôn mang theo người để “phòng thân”. Sau khi xe nhận xăng dầu (thường xe bồn có thể tích 12.000-16.000 lít), bộ phận kiểm tra kho xăng dầu sẽ gắn mảnh niêm bằng nhựa được móc nối chắc chắn với sợi chì để khóa chặt các van. Muốn rút trộm xăng dầu, bước đầu tiên cánh tài xế phải mở được các niêm chì, tận dụng việc phơi nắng cho xe giãn nở và phải biết chiết khéo léo từng khoang trong xe bồn để hạn chế hao hụt lộ liễu.
Một tài xế xe bồn cho rằng: “Xe chứa 16.000 lít, lấy 30 lít ăn nhằm bao nhiêu. Với lại xe có niêm chì đàng hoàng, muốn gì nói chuyện với công ty, còn lấy nhiều thì chỉ cần người trực kho châm đầy tràn, mình bán giùm chia đôi”.
Không chỉ cánh tài xế lắm “chiêu”, các mối lái thu mua cũng ma mãnh không kém. Tuấn - một đầu nậu thu mua xăng dầu rút trộm - cho biết mỗi lít xăng trộm được bán thấp hơn thị trường trung bình 3.000 -5.000 đồng, nhưng tất cả thùng can nhựa 30 lít đều được đầu nậu “phù phép” thành 32 lít...
Đầu nậu thâu tóm xăng dầu rút trộm
Sáng và chiều 19-9, sau khi mua xăng dầu tài xế rút trộm, hàng loạt xe máy chở can nhựa phóng như bay ra tỉnh lộ 25B hướng về chân cầu Phú Mỹ (Q.7) hoặc phà Cát Lái. Bám theo hai thanh niên chở can nhựa xăng dầu nặng trĩu, vừa qua cổng phà Cát Lái, chúng tôi thấy họ dừng lại bên trái cổng phà chừng 20m và nhanh chóng chuyển “hàng” xuống chiếc ghe máy đậu dưới sông. Chỉ trong một giờ, hàng chục can xăng dầu nặng trĩu được chuyển xuống ghe và chở đi mất hút.
Có nhiều mối lái thu mua xăng dầu do tài xế rút trộm như ông Kiệt, ông Hùng, ông Tuấn... nhưng “đầu nậu” lớn nhất là ông Đường. Gần như chân rết thu mua của ông Đường nắm hết khu vực “chợ đen” này. Một tài xế xe bồn cho biết: “Cánh tài xế bán lại cho người của ông Đường với giá thấp hơn thị trường khoảng 5.000 đồng/lít. Bán chỗ khác trước sau cũng gặp rắc rối. Ông không thấy họ rượt đánh những ai dám quay phim chụp ảnh sao!”.
GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHIÊN LIỆU
Tổng quan
Ứng dụng công nghệ GPS kết hợp cảm biến nhiên liệu lắp đặt vào phương tiện, dữ liệu hành trình và dữ liệu tiêu hao nhiên liệu liên tục truyền về trung tâm dữ liệu và chuyển tải đến nhà quản lý qua Internet, từ đó quá trình vận hành được kiểm soát chặt chẽ. Mọi hành vi biển thủ hay làm thất thoát nhiên liệu đều được phát hiện và ngăn chặn.
Hiện nay, hầu hết các DN vận tải đều quan tâm đến việc quản lý nhiên liệu cho đội xe của mình. Để đáp ứng sự đa dạng về nhu cầu, giải pháp Quản lý nhiên liệu Dragon-Fuel của công ty A.D.A đưa ra nhiều loại cảm biến cho nhiều loại xe ô tô khác nhau. Với mức độ chính xác rất cao, sai lệch giảm đến 0,5%.
Mục tiêu giám sát và quản lý
- Giám sát vị trí, tốc độ, lộ trình di chuyển của phương tiện
- Giám sát chặt chẽ quá trình tiêu hao nhiên liệu
- Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi rút nhiên liệu
- Ngăn ngừa hiệu quả vấn đề thất thoát nhiên liệu
- Báo cáo thống kê chi tiết, trực quan quá trình sự dụng nhiên liệu của đội xe
- Giúp DN kịp thời điều chỉnh, tính toán định mức hợp lý, giảm thiểu thất thoát.
Mô hình hệ thống
Giải thích mô hình:
(1)
: Phương tiện vận tải cần quản lý được gắn thiết bị giám sát hành trình và cảm biến nhiên liệu. Thiết bị thu/phát tín hiệu GPS với vệ tinh và ghi nhận dữ liệu hành trình (vị trí, tốc độ, hướng di chuyển) của phương tiện. Cảm biến nhiên liệu ghi nhận dữ liệu tiêu hao nhiên liệu.
(2)
: Dữ liệu GPS và dữ liệu tiêu hao nhiên liệu được thiết bị truyền về Trung tâm dữ liệu thông qua các đường truyền sóng di động GPRS/3G. Tại đây, dữ liệu được xử lý và hiển thị lên hệ thống phần mềm kết hợp bản đồ số trên nền web. Dữ liệu quản lý nhiên liệu được hiển thị trực quan thành các báo cáo thống kê, biểu đồ trực quan.
(3)
: Thông tin được chuyển tải đến nhà quản lý bằng Internet hoặc sóng di động. Nhà quản lý theo dõi và giám sát phương tiện trên máy tính hoặc điện thoại di động bằng cách truy cập vào webiste của hệ thống.
Thiết bị và phần mềm
Để vận hành giải pháp, cần trang bị thiết bị GSHT và cảm biến nhiên liệu lắp đặt vào phương tiện. Tùy vào nhu cầu quản lý, DN có thể lựa chọn loại cảm biến phù hợp với loại xe và chi phí đầu tư của DN mình. Hiện tại A.D.A đang cung cấp ra thị trường nhiều loại thiết bị GSHT và 3 loại cảm biến nhiên liệu như sau:
Bo cảm biến
: Loại cảm biến này có ưu điểm là chi phí thấp, có thể lắp cho tất cả các loại phương tiện. Bo cảm biến được đấu nối tín hiệu với đồng hồ nhiên liệu của phương tiện. Tín hiệu tiêu hao nhiên liệu được truyền về hệ thống qua thiết bị GSHT. Nhược điểm của loại cảm biến này là sai số cao ~ 10%.
Cảm biến điện dung
: Loại cảm biến này có sai số dưới 3%, thích hợp cho phương tiện có động cơ Diesel với 01 thùng nhiên liệu. Cảm biến được gắn trực tiếp vào thùng nhiên liệu, tín hiệu tiêu hao nhiên liệu được đo và truyền về hệ thống thông qua thiết bị GSHT.
Cảm biến tiêu hao
(cảm biến dòng chảy): Đây là loại cảm biến lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam do công ty A.D.A nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu châu Âu, phù hợp lắp đặt cho tất cả các loại phương tiện vận tải tủy bộ, xe công trình, tàu thủy, xà lan, phương tiện có hầm chứa nhiên liệu lớn mà các loại cảm biến khác không thể đo chính xác được. Cảm biến Flow Fuel Sensor đo lượng tiêu hao nhiên liệu trực tiếp từ dòng chảy vào/ra với động cơ, do đó độ chính xác rất cao, sai số chỉ còn dưới 0,5%.
Để quản lý và theo dõi, DN được cấp tài khoản truy cập vào website của hệ thống. Mọi báo cáo thống kê được hệ thống tự động xử lý và trích xuất nhanh chóng, trực quan.
Chi phí trang bị và vận hành
Chi phí lắp đặt: gồm mua thiết bị GSHT (giá từ 4 - 7triệu đồng tùy thiết bị), cảm biến (từ 500 ngàn đến 18triệu đồng tùy loại cảm biến) và chi phí sim thuê bao di động (65.000 đồng cho thuê bao trả trước và 40.000 cho thuê bao trả sau).
Chi phí vận hành: khách hàng trả trực tiếp cho nhà mạng với mức cước được A.D.A khuyến nghị sử dụng (khoảng 25.000 đồng mỗi tháng cho thuê bao trả trước và 40.000 đồng với thuê bao trả sau).
Chi phí duy trì dịch vụ: khách hàng trả cho A.D.A với mức giá từ 500 ngàn đến 2triệu đồng tùy nhu cầu dịch vụ (thời gian lưu trữ, các chức năng đặc thù,...)
Trụ sở
106-108 Thống Nhất, Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: 19006061 - Ext 1
Fax: 08. 3810 8290
Email: contact@magiwan.com
Chi nhánh Hà Nội
12 - 210/28 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy
Điện thoại: 19006061 - Ext 2
Fax: 04. 3793 2451
Email: saleshn@magiwan.com
Chi nhánh Đã Nẵng
15 Nguyễn Hữu Thọ, Hải Châu
Điện thoại: 19006061 - Ext 3
Fax: 0511. 3614 734
Email: salesdn@magiwan.com
Chi nhánh Cần Thơ
07 Nguyễn Truyền Thanh, Bình Thủy
Điện thoại: 19006061 - Ext 5
Email: salesct@magiwan.com
ladinh- Cấp 2
- Bài gửi : 132
Điểm : 4040
Like : 0
Tham gia : 22/11/2014
Similar topics
» Hút trộm xăng dầu giữa quốc lộ - giải pháp chống mất cắp xăng dầu
» Thiết kế hầm bí mật để trộm xăng dầu ở TP.HCM
» Nhức nhối nạn rút trộm, mua bán xăng dầu “lậu”
» Nạn trộm cắp xăng ở Bình Dương
» Chống trộm cắp xăng dầu tốt nhất
» Thiết kế hầm bí mật để trộm xăng dầu ở TP.HCM
» Nhức nhối nạn rút trộm, mua bán xăng dầu “lậu”
» Nạn trộm cắp xăng ở Bình Dương
» Chống trộm cắp xăng dầu tốt nhất
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết