Rút trộm xăng, dầu xe bồn - Bài 1: Mỗi ngày rút trộm hàng ngàn lít
Trang 1 trong tổng số 1 trang • Share
Rút trộm xăng, dầu xe bồn - Bài 1: Mỗi ngày rút trộm hàng ngàn lít
(PL)- Để rút trộm xăng, dầu từ xe bồn mà không bị phát hiện, các bãi đáp được ngụy trang, che chắn kỹ càng.
LTS: Xăng dầu từ tổng kho xăng dầu Nhà Bè theo các xe bồn về trung tâm TP.HCM cung cấp cho các đại lý, cây xăng. Thế nhưng trên đường đi, nhiều tài xế đã rẽ vào các “bãi đáp” để mở niêm chì, rút xăng dầu. PV Pháp Luật TP.HCM đã gần một tháng bám theo hoạt động này.
Theo quy trình vận tải, xe bồn sau khi lấy xăng, dầu từ tổng kho Nhà Bè trên đường Huỳnh Tấn Phát chở thẳng đến các điểm đại lý, cây xăng, xí nghiệp. Thế nhưng nhiều xe sau khi nhận hàng lại rẽ vào các “bãi đáp” ở khu vực quận 7
(TP.HCM) để rút trộm.
(TP.HCM) để rút trộm.
Các “bãi đáp”
Hầu hết các “bãi đáp” đều không có số nhà, biển hiệu, nằm vị trí thưa dân cư, xung quanh là lau sậy um tùm, không có nhà cao tầng. Các bãi này thường được che chắn tôn cao hơn 3 m đủ để che khuất tầm nhìn của những nhà xung quanh, phía trên phủ những tấm mành lưới thường dùng che hoa lan, hoa kiểng tránh mọi sự dòm ngó từ xung quanh và trên cao. Trước cổng của các bãi đáp luôn có người cảnh giới. Khi xe vào, cổng được mở ra và nhanh chóng đóng lại.
Trên đường Hoàng Quốc Việt tính từ ngã tư Huỳnh Tấn Phát - Hoàng Quốc Việt có hai “bãi đáp”. Trong đó, bãi đáp trước cổng ghi “có chó dữ” là hoạt động mạnh nhất, quy mô nhất. Tại đây số đầu xe bồn ra vào thường xuyên gồm các xe có biển kiểm soát (BKS) 51C-215.28, 51C-277.83, 51C-354.52 (có logo của Công ty Petrolimex), các xe 51C-054.11 (có hiệu Khánh Phong trước mũi xe), xe BKS 57M-3144, 51C-475.55 cũng là “đối tác” thường xuyên.
Một “bãi đáp” hoạt động khá mạnh trên đường Đào Trí là đối diện công ty kinh doanh xăng dầu MT. Hằng ngày thường trực có hai xe bồn của Công ty Petrolimex BKS 51C-067.06 và 57H-6247 ra vào trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 đến 12 giờ 30.
Trên đường Đào Trí còn có hai điểm gần Trường CĐ nghề GTVT đường thủy II và nằm gần khu di tích Gò Ô Môi với các xe bồn lui tới gồm xe bồn BKS 51C-475.55, 79D-0566. Khu vực Huỳnh Tấn Phát, Hoàng Quốc Việt và Đào Trí có gần chục “bãi đáp” như vậy. Đa số xe bồn vào các bãi tập kết trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 14 giờ 30 là kết thúc. Ước lượng xăng, dầu bị rút trộm hằng ngày lên đến hàng ngàn lít.
Các xe bồn vào “bãi đáp” hầu hết là xe của Petrolimex, công ty cổ phần cơ khí xăng dầu (trực thuộc Petrolimex) và xe của doanh nghiệp vận tải tư nhân Khánh Phong.
Xe biển số đỏ CV-1070 cũng lui tới bãi trên đường Hoàng Quốc Việt. Ảnh: X.NGỌC
Tài xế xe bồn 51C-475.55 đứng nhìn chủ bãi rút xăng. Ảnh: A.NHÂN
Rút trộm
Khoảng 10 giờ ngày 26-9, chiếc xe 51C-067.06 vào “bãi đáp” trên đường Đào Trí. Tài xế mặc đồng phục Công ty Petrolimex cùng với người thanh niên khoảng 26-30 tuổi, đậm người, chuyên đội mũ lưỡi trai màu trắng xám leo lên bồn để rút xăng. Người tài xế vung tay giật niêm chì và vặn nắp bồn. Người thanh niên kéo đoạn dây đường kính 5 cm màu xanh lên thọc vào bồn. Sau chừng 15 phút người thanh niên ném đoạn dây rút xăng xuống đất, còn người tài xế vặn nắp bồn lại. Chiếc xe nhanh chóng lui ra khỏi bãi này.
Khoảng 14 giờ ngày 7-10, chiếc xe bồn BKS 51C-354.52 (có logo Công ty Petrolimex) từ tổng kho xăng dầu Nhà Bè theo đường Huỳnh Tấn Phát rẽ vào đường Hoàng Quốc Việt (quận 7) đến “bãi đáp” có dòng chữ “có chó dữ” to tướng trên cổng ra vào. Một thanh niên nhìn bặm trợn phụ trách cảnh giới bên ngoài mở cổng cho xe de đuôi vào bãi rồi đóng cửa lại. Hai người trên xe bồn nhảy xuống trong đó có một người mặc đồ đồng phục của Công ty Petrolimex.
Các can xăng từ chiếc xe tải nhỏ loại 500 kg được một người đàn ông to con, có vẻ là chủ của bãi này kéo ra. Như đã quá quen thuộc, người mặc đồng phục Petrolimex cũng tiến đến chiếc xe tải nhỏ lấy theo một can nhựa và một cái phễu rồi phóng lên các bồn chứa xăng để giật niêm chì rồi mở nắp bồn xăng. Một ống hút được kéo lên phía bồn để rút xăng, dầu ra can. Ba, bốn người đợi phía dưới để xách các can đầy xăng, dầu vào chiếc xe tải nhỏ cất giấu.
Chỉ trong khoảng 15 phút, 5-6 can loại 30 lít chứa đầy xăng được rút từ bồn rồi chuyển vào cất giấu trong xe tải nhỏ. Người lái xe mặc đồng phục nhảy xuống khỏi bồn trao đổi với chủ bãi. Đứng kế chiếc xe bồn, người đàn ông chở hàng chục can xăng loại 30 lít cũng từ từ rời xe ra khỏi bãi tập kết.
Vài phút sau, chiếc xe bồn chuyển bánh rời bãi chạy với vận tốc cao ra đường Nguyễn Văn Linh, rẽ lên cầu Phú Mỹ rồi chạy nhanh lên đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây mất hút.
Sơ đồ các “bãi đáp” rút xăng, dầu trộm trên đường Đào Trí, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Tấn Phát (quận 7). Ảnh: A.NHÂN
Xe bồn biển đỏ cũng ghé vào “bãi đáp”
Tại bãi tập kết “có chó dữ” có cả xe bồn biển số đỏ cũng lui tới. Cụ thể, vào lúc 11 giờ 15 phút ngày 9-10, xe bồn biển số đỏ CV 10-70 ghé vào bãi. Đến khoảng 11 giờ 35 phút xe bồn rời khỏi bãi này. Tiếp đó, vào lúc 11 giờ 13 phút ngày 14-10, khi đang từ chỗ quan sát chúng tôi phát hiện chiếc xe bồn trên chạy trên đường Hoàng Quốc Việt. Khi đến ngã tư với đường Huỳnh Tấn Phát thì xe không quẹo phải về Tổng kho xăng Nhà Bè mà chạy thẳng qua bên kia ngã tư theo đường Hoàng Quốc Việt. Xe bồn tấp vào “bãi đáp” khoảng 15 phút rồi quay trở ra chạy về đậu ở tổng kho. Chúng tôi nhận thấy tài xế lái xe bồn trên mặc sắc phục của quân đội.
Bắt quả tang
Từ thông tin của báo Pháp Luật TP.HCM, Công an quận 7 đã cho trinh sát phối hợp với PV đeo bám hoạt động rút ruột xăng dầu tại hai điểm trên đường Hoàng Quốc Việt và Đào Trí. Lúc 12 giờ ngày 28-10, các trinh sát Công an quận 7 phát hiện chiếc xe bồn 60M-2452 vào bãi “có chó dữ” đường Hoàng Quốc Việt do Nguyễn Văn Tiên (37 tuổi) làm chủ. Tiếp đó, chiếc xe mang biển số đỏ KP-3779 của Quân khu 7 cũng vào đây. Ngay lập tức các trinh sát ập vào và bắt quả tang phụ xế Nguyễn Hoàng Bá (ngụ phường Tân Phong, quận 7) mặc đồng phục của Petrolimex đi cùng một đại úy quân đội là tài xế đang công tác tại đơn vị VK 102 Nhà Bè rút can gần đầy xăng A92 bán cho Tiên với giá 11.000 đồng/lít.
Khám xét, công an thu giữ 19 can loại 30 lít và một phuy đựng hơn 30 lít dầu được giấu trong chiếc xe tải nhỏ. Kiểm tra số can trên thì có 11 can xăng (10 can xăng A92 và một can xăng trắng dành cho máy bay) và tám can dầu. Tổng cộng gần 600 lít xăng, dầu các loại. Theo khai nhận của Tiên, bãi này Tiên thuê và hoạt động cũng không có giấy phép kinh doanh.
Ngay sau đó, công an cũng ập vào kiểm tra điểm 93 Đào Trí, thu giữ hai can dầu loại 30 lít, nhiều dụng cụ hút, chứa xăng dầu, nhiều niêm chì đã bị cắt. Quản lý bãi này là Trần Văn Tình (27 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) thừa nhận là có mua xăng dầu của xe bồn với giá 17.000 đồng/lít xăng và 15.000 đồng/lít dầu. Theo Tình thừa nhận thì bãi này do anh của Tình là Trần Văn Lập (ngụ Thủ Đức) làm chủ.
ÁI NHÂN - XUÂN NGỌC
GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHIÊN LIỆU
Tổng quan
Ứng dụng công nghệ GPS kết hợp cảm biến nhiên liệu lắp đặt vào phương tiện, dữ liệu hành trình và dữ liệu tiêu hao nhiên liệu liên tục truyền về trung tâm dữ liệu và chuyển tải đến nhà quản lý qua Internet, từ đó quá trình vận hành được kiểm soát chặt chẽ. Mọi hành vi biển thủ hay làm thất thoát nhiên liệu đều được phát hiện và ngăn chặn.
Hiện nay, hầu hết các DN vận tải đều quan tâm đến việc quản lý nhiên liệu cho đội xe của mình. Để đáp ứng sự đa dạng về nhu cầu, giải pháp Quản lý nhiên liệu Dragon-Fuel của công ty A.D.A đưa ra nhiều loại cảm biến cho nhiều loại xe ô tô khác nhau. Với mức độ chính xác rất cao, sai lệch giảm đến 0,5%.
Mục tiêu giám sát và quản lý
- Giám sát vị trí, tốc độ, lộ trình di chuyển của phương tiện
- Giám sát chặt chẽ quá trình tiêu hao nhiên liệu
- Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi rút nhiên liệu
- Ngăn ngừa hiệu quả vấn đề thất thoát nhiên liệu
- Báo cáo thống kê chi tiết, trực quan quá trình sự dụng nhiên liệu của đội xe
- Giúp DN kịp thời điều chỉnh, tính toán định mức hợp lý, giảm thiểu thất thoát.
Mô hình hệ thống
Giải thích mô hình:
(1): Phương tiện vận tải cần quản lý được gắn thiết bị giám sát hành trình và cảm biến nhiên liệu. Thiết bị thu/phát tín hiệu GPS với vệ tinh và ghi nhận dữ liệu hành trình (vị trí, tốc độ, hướng di chuyển) của phương tiện. Cảm biến nhiên liệu ghi nhận dữ liệu tiêu hao nhiên liệu.
(2): Dữ liệu GPS và dữ liệu tiêu hao nhiên liệu được thiết bị truyền về Trung tâm dữ liệu thông qua các đường truyền sóng di động GPRS/3G. Tại đây, dữ liệu được xử lý và hiển thị lên hệ thống phần mềm kết hợp bản đồ số trên nền web. Dữ liệu quản lý nhiên liệu được hiển thị trực quan thành các báo cáo thống kê, biểu đồ trực quan.
(3): Thông tin được chuyển tải đến nhà quản lý bằng Internet hoặc sóng di động. Nhà quản lý theo dõi và giám sát phương tiện trên máy tính hoặc điện thoại di động bằng cách truy cập vào webiste của hệ thống.
Thiết bị và phần mềm
Để vận hành giải pháp, cần trang bị thiết bị GSHT và cảm biến nhiên liệu lắp đặt vào phương tiện. Tùy vào nhu cầu quản lý, DN có thể lựa chọn loại cảm biến phù hợp với loại xe và chi phí đầu tư của DN mình. Hiện tại A.D.A đang cung cấp ra thị trường nhiều loại thiết bị GSHT và 3 loại cảm biến nhiên liệu như sau:
Bo cảm biến: Loại cảm biến này có ưu điểm là chi phí thấp, có thể lắp cho tất cả các loại phương tiện. Bo cảm biến được đấu nối tín hiệu với đồng hồ nhiên liệu của phương tiện. Tín hiệu tiêu hao nhiên liệu được truyền về hệ thống qua thiết bị GSHT. Nhược điểm của loại cảm biến này là sai số cao ~ 10%.
Cảm biến điện dung: Loại cảm biến này có sai số dưới 3%, thích hợp cho phương tiện có động cơ Diesel với 01 thùng nhiên liệu. Cảm biến được gắn trực tiếp vào thùng nhiên liệu, tín hiệu tiêu hao nhiên liệu được đo và truyền về hệ thống thông qua thiết bị GSHT.
Cảm biến tiêu hao (cảm biến dòng chảy): Đây là loại cảm biến lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam do công ty A.D.A nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu châu Âu, phù hợp lắp đặt cho tất cả các loại phương tiện vận tải tủy bộ, xe công trình, tàu thủy, xà lan, phương tiện có hầm chứa nhiên liệu lớn mà các loại cảm biến khác không thể đo chính xác được. Cảm biến Flow Fuel Sensor đo lượng tiêu hao nhiên liệu trực tiếp từ dòng chảy vào/ra với động cơ, do đó độ chính xác rất cao, sai số chỉ còn dưới 0,5%.
Để quản lý và theo dõi, DN được cấp tài khoản truy cập vào website của hệ thống. Mọi báo cáo thống kê được hệ thống tự động xử lý và trích xuất nhanh chóng, trực quan.
Chi phí trang bị và vận hành
Chi phí lắp đặt: gồm mua thiết bị GSHT (giá từ 4 - 7triệu đồng tùy thiết bị), cảm biến (từ 500 ngàn đến 18triệu đồng tùy loại cảm biến) và chi phí sim thuê bao di động (65.000 đồng cho thuê bao trả trước và 40.000 cho thuê bao trả sau).
Chi phí vận hành: khách hàng trả trực tiếp cho nhà mạng với mức cước được A.D.A khuyến nghị sử dụng (khoảng 25.000 đồng mỗi tháng cho thuê bao trả trước và 40.000 đồng với thuê bao trả sau).
Chi phí duy trì dịch vụ: khách hàng trả cho A.D.A với mức giá từ 500 ngàn đến 2triệu đồng tùy nhu cầu dịch vụ (thời gian lưu trữ, các chức năng đặc thù,...)
Trụ sở
106-108 Thống Nhất, Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: 19006061 - Ext 1
Fax: 08. 3810 8290
Email: contact@magiwan.com
Chi nhánh Hà Nội
12 - 210/28 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy
Điện thoại: 19006061 - Ext 2
Fax: 04. 3793 2451
Email: saleshn@magiwan.com
Chi nhánh Đã Nẵng
15 Nguyễn Hữu Thọ, Hải Châu
Điện thoại: 19006061 - Ext 3
Fax: 0511. 3614 734
Email: salesdn@magiwan.com
Chi nhánh Cần Thơ
07 Nguyễn Truyền Thanh, Bình Thủy
Điện thoại: 19006061 - Ext 5
Email: salesct@magiwan.com
ladinh- Cấp 2
- Bài gửi : 132
Điểm : 4049
Like : 0
Tham gia : 22/11/2014
Similar topics
» Hút trộm xăng dầu giữa quốc lộ - giải pháp chống mất cắp xăng dầu
» Rút trộm xăng, dầu xe bồn - Bài 2: Xăng bẩn đến người tiêu dùng
» Rút trộm xăng, dầu xe bồn - Bài 3: Khi chủ xe cấu kết với tài xế
» Thiết kế hầm bí mật để trộm xăng dầu ở TP.HCM
» Bắt 2 đối tượng trộm cắp xăng dầu
» Rút trộm xăng, dầu xe bồn - Bài 2: Xăng bẩn đến người tiêu dùng
» Rút trộm xăng, dầu xe bồn - Bài 3: Khi chủ xe cấu kết với tài xế
» Thiết kế hầm bí mật để trộm xăng dầu ở TP.HCM
» Bắt 2 đối tượng trộm cắp xăng dầu
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết