Cấm đặt văn phòng, trụ sở tại chung cư: Cần linh hoạt khi áp dụng
Trang 1 trong tổng số 1 trang • Share
Cấm đặt văn phòng, trụ sở tại chung cư: Cần linh hoạt khi áp dụng
Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu doanh nghiệp không thực hiện đăng ký đặt trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện của các loại hình công ty trong các căn hộ chung cư. Mặc dù quy định đã có hiệu lực, tuy nhiên, việc di chuyển của các văn phòng vẫn đang “giậm chân tại chỗ” và nhiều công ty, tổ chức đang tìm cách “lách luật”!
>>>> Xem thêm cống hộp, cống tròn, cống hộp bê tông, cống hộp kỹ thuật, cống tròn bê tông
Sau ngày 10/6/2016, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư.
Cụ thể, theo quy định tại khoản 11 Điều 6, Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực từ 1/7/2015 quy định: Việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt nhưng loại trừ việc kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư.
Như vậy, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong sáu tháng, kể từ ngày 10/12/2015 (ngày có hiệu lực của nghị định này). Sau ngày 10/6/2016, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư.
Các trường hợp vi phạm bị xử lý theo quy định
Để đảm bảo các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ, thực hiện đúng quy định trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.
Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức đã đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư phải thực hiện đăng ký thay đổi trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ trong nhà chung cư theo thủ tục quy định tại cơ quan đăng ký kinh doanh các cấp theo thẩm quyền. Các trường hợp vi phạm sẽ được các cơ quan liên quan kiểm tra và xử lý theo quy định.
Anh Nguyễn Đình Phước sinh sống tại một chung cư ở quận Hà Đông cho biết: quy định không cho phép sử dụng chung cư làm nơi kinh doanh là hợp lý, vì lợi ích của đa số người dân sinh sống trong tòa nhà. Có thể lý giải, các văn phòng được đặt tại chung cư đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân như việc để xe tại các tầng hầm gây mất diện tích, cũng như việc mòn mỏi chờ thang máy khi tan tầm. Ngoài ra, việc kiểm soát về mặt con người cũng rất khó khăn cho ban quản trị cũng như bảo vệ tòa nhà vì lượng nhận viên làm trong các văn phòng, công ty thay đổi thường xuyên thật khó để kiểm soát được.
Trao đổi với phóng viên về các quy định về sử dụng nhà chung cư, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho biết: Căn cứ khoản 4, Khoản 5 Điều 3 – Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ trưởng Bộ xây dựng quy định: Nhà chung cư có mục đích để ở là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng chỉ sử dụng cho mục đích để ở. Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại”.
Luật sư Vi Văn A, Văn phòng Luật sư số 7 (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Mặc dù Luật đã quy định rõ việc cấm đặt văn phòng tại chung cư, tuy nhiên rất nhiều tổ chức kinh doanh đã lách luật, lấy địa chỉ đăng ký kinh doanh một nơi và sau đó chuyển hoạt động về làm việc tại chung cư. Bên cạnh đó, quy định xử phạt chỉ áp dụng trong lĩnh vực trật tự xây dựng và thiếu chế tài trong vấn đề quản lý căn hộ chung cư. Cơ quan quản lý Nhà nước nên quy định rõ ràng, nếu chủ căn hộ sai phạm trong việc cho thuê thì sẽ bị phạt ở mức nào và ai là người phạt. Thậm chí, ai là người sẽ giám sát việc xử phạt xong, người dân có tái phạm hay không.
Có thể thấy, quy định cấm sử dụng chung cư làm văn phòng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến lợi ích trước mắt của một bộ phận doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng lại có lợi ích về lâu dài, đảm bảo quyền lợi của đa số người dân sinh sống trong tòa nhà. Chính vì vậy, ngoài việc tăng cường quản lý, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, tổ chức cũng cần phối hợp để quy định của pháp luật đi vào cuộc sống.
>>>> Xem thêm cống hộp, cống tròn, cống hộp bê tông, cống hộp kỹ thuật, cống tròn bê tông
Sau ngày 10/6/2016, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư.
Cụ thể, theo quy định tại khoản 11 Điều 6, Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực từ 1/7/2015 quy định: Việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt nhưng loại trừ việc kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư.
Như vậy, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong sáu tháng, kể từ ngày 10/12/2015 (ngày có hiệu lực của nghị định này). Sau ngày 10/6/2016, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư.
Các trường hợp vi phạm bị xử lý theo quy định
Để đảm bảo các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tuân thủ, thực hiện đúng quy định trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.
Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức đã đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư phải thực hiện đăng ký thay đổi trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ trong nhà chung cư theo thủ tục quy định tại cơ quan đăng ký kinh doanh các cấp theo thẩm quyền. Các trường hợp vi phạm sẽ được các cơ quan liên quan kiểm tra và xử lý theo quy định.
Anh Nguyễn Đình Phước sinh sống tại một chung cư ở quận Hà Đông cho biết: quy định không cho phép sử dụng chung cư làm nơi kinh doanh là hợp lý, vì lợi ích của đa số người dân sinh sống trong tòa nhà. Có thể lý giải, các văn phòng được đặt tại chung cư đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân như việc để xe tại các tầng hầm gây mất diện tích, cũng như việc mòn mỏi chờ thang máy khi tan tầm. Ngoài ra, việc kiểm soát về mặt con người cũng rất khó khăn cho ban quản trị cũng như bảo vệ tòa nhà vì lượng nhận viên làm trong các văn phòng, công ty thay đổi thường xuyên thật khó để kiểm soát được.
Trao đổi với phóng viên về các quy định về sử dụng nhà chung cư, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho biết: Căn cứ khoản 4, Khoản 5 Điều 3 – Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 của Bộ trưởng Bộ xây dựng quy định: Nhà chung cư có mục đích để ở là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng chỉ sử dụng cho mục đích để ở. Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại”.
Luật sư Vi Văn A, Văn phòng Luật sư số 7 (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Mặc dù Luật đã quy định rõ việc cấm đặt văn phòng tại chung cư, tuy nhiên rất nhiều tổ chức kinh doanh đã lách luật, lấy địa chỉ đăng ký kinh doanh một nơi và sau đó chuyển hoạt động về làm việc tại chung cư. Bên cạnh đó, quy định xử phạt chỉ áp dụng trong lĩnh vực trật tự xây dựng và thiếu chế tài trong vấn đề quản lý căn hộ chung cư. Cơ quan quản lý Nhà nước nên quy định rõ ràng, nếu chủ căn hộ sai phạm trong việc cho thuê thì sẽ bị phạt ở mức nào và ai là người phạt. Thậm chí, ai là người sẽ giám sát việc xử phạt xong, người dân có tái phạm hay không.
Có thể thấy, quy định cấm sử dụng chung cư làm văn phòng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến lợi ích trước mắt của một bộ phận doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng lại có lợi ích về lâu dài, đảm bảo quyền lợi của đa số người dân sinh sống trong tòa nhà. Chính vì vậy, ngoài việc tăng cường quản lý, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, tổ chức cũng cần phối hợp để quy định của pháp luật đi vào cuộc sống.
đức0728- Cấp 2
- Bài gửi : 60
Điểm : 3130
Like : 0
Tham gia : 17/10/2016
Similar topics
» Linh hoạt trong việc sử dụng Tổ yến giúp tăng tuổi thọ cho người già
» Chào thuê văn phòng diện tích linh hoạt tại toà nhà Naforimex phố Bà Triệu
» Nội thất phòng sinh hoạt chung - * Z E N H O M E S F U R N I S H I N G *
» Chung cư gần chung cư HH2A Linh Đàm gần đại học xây dựng rẻ nhất
» Chung cư HH2 Linh Đàm bán căn 1 phòng ngủ
» Chào thuê văn phòng diện tích linh hoạt tại toà nhà Naforimex phố Bà Triệu
» Nội thất phòng sinh hoạt chung - * Z E N H O M E S F U R N I S H I N G *
» Chung cư gần chung cư HH2A Linh Đàm gần đại học xây dựng rẻ nhất
» Chung cư HH2 Linh Đàm bán căn 1 phòng ngủ
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết