Toyota Innova 2016 tiếp tục gây bão thị trường
Trang 1 trong tổng số 1 trang • Share
Toyota Innova 2016 tiếp tục gây bão thị trường
Ít ai ngờ Toyota Innova 2016 lại khắc phục được hầu hết những điểm yếu ở thế hệ cũ để tạo ra bước đột phá ngoạn mục về nhiều mặt.
Lần thứ hai được cầm lái Toyota Innova 2016 nhưng chúng tôi vẫn bất ngờ và thích thú khi khám phá thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới của mẫu xe đa dụng – cũng là mẫu ô tô bán chạy nhất trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam với doanh số cộng dồn hơn 90.000 xe.
Toyota-Innova-2016_02.jpg
Toyota Innova 2016 cải tiến đột phá
Khác với lần đầu chỉ được lái thử những phiên bản số tự động, mới đây chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm cả 3 phiên bản của Innova 2016 trên các cung đường quốc lộ, tỉnh lộ của TP. Quy Nhơn và các địa bàn lân cận thuộc tỉnh Bình Định. Trải qua hơn 200 km đường hỗn hợp, cả nhóm phóng viên chúng tôi đều có chung ấn tượng về khả năng cách âm, ổn định và vận hành vượt trội của xe thế hệ mới.
Cách âm tốt hơn
Đúng như những gì ông Hiroki Nakajima, Giám đốc điều hành của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản Hiroki Nakajima tại cuộc họp báo ra mắt sản phẩm, cabin Innova 2016 êm ái, tĩnh lặng hơn nhiều. Mỗi khi đi qua đoạn đường xấu, âm thanh bên ngoài vào khoang cabin là những tiếng “kịch” chắc nịch, tiếng ồn gió, từ lốp giảm mạnh. Đặc biệt tiếng ồn động cơ cũng được cải tiến mạnh mẽ, hiện tượng rồ lên khi khởi động ở thế hệ cũ đã được loại bỏ hoàn toàn.
Theo kỹ sư của Toyota Việt Nam, để có được điều này, Innova 2016 đã được bổ sung nhiều vật liệu cách âm ở hàng loạt vị trí quanh xe như nắp capo, ở hai bên thân xe, trần xe, sàn xe, các trụ xe và ngay cả tại cụm động cơ…
Thực tế cabin tĩnh lặng hơn chỉ là cảm nhận ban đầu ngay khi ngồi lên Innova 2016. Nếu ai đã từng cầm lái Innova thế hệ đầu sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa hai thế hệ.
Toyota-Innova-2016_26.jpgPhóng to
Nội thất Toyota Innova 2016
Mượt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn
Dù khối động cơ vẫn là loại 2.0L nhưng Toyota đã nâng cấp mạnh mẽ: tăng tỷ số nén từ 9,8 lên 10,4; hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i, giảm khối lượng cơ cấu phối khí, giảm ma sát hoạt động trong động cơ. Đi cùng với đó, hộp số tự động 6 cấp mới có khả năng thay đổi tỷ số truyền mượt mà, phù hợp hơn với tốc độ, đi cùng chế độ lái thể thao lần đầu được trang bị.
Nhờ đó, không chỉ loại bỏ hiện tượng rồ máy khi khởi động, việc thay đổi tỷ số truyền ở số 1 ở các bản số tự động đã giúp xe tăng tốc mạnh và nhanh hơn rõ rệt khi xe bắt đầu chuyển động. Sự chòng chành và cần số rung bần bật ăn sâu vào ký ức của tôi không còn thấy trên Innova 2016.
Ở tốc độ cao hơn, sau số 4 đi ngang, tỷ số truyền cấp số 5 và 6 cũng được điều chỉnh góp phần giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể. Theo thử nghiệm của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của 2 phiên bản số tự động Innova G và Innova V giảm mạnh tới 2,1 lít/100 km, xuống mức trung bình chỉ 9,1 lít/100 km đường hỗn hợp, trong khi bản số sàn Innova E cũng giảm từ 10,7 lít/100 km xuống 9,7 lít/100 km.
DSC08541.JPG
Ổn định hơn, khỏe hơn nhờ chế độ lái mới Power
Cũng chính vì sự hiệu chỉnh để đạt mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu mà chúng tôi nhận thấy xe có phần đuối khi nhấn ga để vượt xe khác hoặc tăng tốc khi chạy ở chế độ thường. Điều này cũng dễ hiểu khi khối động cơ thường 2.0L (công suất 139 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn 183 Nm tại 4.700 vòng/phút) phải cõng cả trọng lượng không tải lên tới gần 1,8 tấn. Tuy nhiên, điều này đã nằm trong tính toán của hãng xe Nhật thông qua việc lần đầu tiên trang bị 2 chế độ lái Eco và Power cho cả 3 phiên bản Innova 2016.
Khi xe vận hành ổn định với điều kiện đường sá tốt, chế độ Eco hiệu chỉnh hoạt động của động cơ, hộp số tự động, điều hòa…giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Đây là điều lý giải vì sao xe bản số tự động lại có mức tiêu hao nhiên liệu giảm mạnh hơn bản số sàn.
Khi cần tăng tốc, chế độ Power gia tăng sức mạnh, giúp xe vượt chướng ngại vật khá dễ dàng. Các chế độ lái này cũng đang là xu hướng hiện nay, ở các hãng khác có thể là Drive Mode với 3 chế độ (thông thường, tiết kiệm nhiên liệu và thể thao).
Điểm trừ hiếm hoi mà chúng tôi nhận thấy là chân côn ở bản Innova E có phần hơi sâu so với chân phanh, nên người lái cần phải hơi rướn người mới có thể đạp hết hành trình của chân này.
Ổn định hơn
Toyota-Innova-2016_09.jpg
Toyota hội tụ nhiều ưu điểm về vận hành, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu
Không chỉ cho khả năng tăng tốc, cách âm tốt mà Innova 2016 còn chứng tỏ khả năng ổn định tốt, ngay cả với phiên bản có trang bị an toàn cơ bản nhất là Innova E. Vốn sinh ra không để chạy zíc-zắc hay ôm cua đánh lái ở tốc độ cao nhưng Innova 2016 đã tỏ ra khá ổn và vượt trội so với thế hệ cũ ở những đoạn đánh giá như vậy.
Theo kỹ sư Toyota, những cải tiến này xuất phát từ những cải tiến mạnh mẽ về khung gầm và hệ thống treo. Cụ thể, khung xe cứng hơn do sử dụng thép cường lực cao hơn, kích thước khung cũng to và dày hơn. Thân xe cũng cứng hơn nhờ thép cường lực cao hơn và số mối hàn điểm nhiều hơn.
Cùng với đó, Innova 2016 được trang bị hệ thống treo mới với treo trước độc lập tay đòn kép, treo sau phụ thuộc đa điểm 4 thanh liên kết. Giảm sóc sau được thiết kê lớn hơn; tối ưu hóa trong thiết kế và bố trí hệ thống treo giúp hấp thu tốt hơn các phản ứng từ mặt đường, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ trung bình và tốc độ cao.
Tiện nghi, an toàn hơn
Chú trọng cải tiến khả năng vận hành, cách âm và tiết kiệm nhiên liệu, Toyota cũng tập trung nâng cao trang bị, tiện nghi để biến Innova 2016 thành một chiếc xe gia đình đáng mơ ước.
Đèn pha halogen đã được nâng cấp thành đèn pha LED projector trên bản cao cấp Innova V với chức năng tự động bật/tắt, tự động điều chỉnh góc chiếu ALS, trong khi các bản còn lại có chế độ chỉnh tay khá hữu ích, đặc biệt khi đi trời tối, điều kiện thời tiết xấu. Cả 3 phiên bản đều có ăng-ten dạng vây cá, đèn phanh trên cao LED. Gương ngoài xe được gập điện, đèn chào; lốp xe cũng lớn hơn, từ loại 15 inch lên 16-17 inch.
Toyota-Innova-2016_14.jpg
Xe trang bị nhiều tiện nghi, tuy nhiên màu nội thất được cho là chưa phù hợp
Nội thất của Innova 2016 được nâng cấp, gồm vô lăng chỉnh 4 hướng, tích hợp nút điều khiển âm thanh, điện thoại rảnh tay; tựa đầu cho tất cả các ghế. Hai bản cao cấp có đèn trang trí trần dạng LED; điều hòa tự động cho hàng ghế sau thực sự hữu ích cho một chiếc xe gia đình. Riêng bản cao cấp nhất Innova V lần đầu tiên có các kết nối blutooth, HDMI, wifi và điều khiển bằng giọng nói đi cùng đầu DVD 1 đĩa, 6 loa; ghế lái chỉnh điện 8 hướng thay cho chỉnh thay 6 hướng ở thế hệ cũ.
Điểm trừ trong nội thất của Innova 2016 theo quan điểm của chúng tôi là ốp tựa tay hai bên cánh cửa các phiên bản thấp sử dụng vật liệu chưa phù hợp, dễ gây bẩn. Màu ghế duy nhất là màu nâu chưa ăn nhập với nội thất của xe, đặc biệt ở các bản Innova G và E, cho dù việc bọc lại ghế giả da bên ngoài hiện nay khá thuận tiện. Ngoài ra, thiếu cổng USB dành cho hàng ghế thứ 2 cũng là một điểm cần hoàn thiện.
Hút khách
Những cải tiến toàn diện của Innova 2016 đã nhận được phản ứng ban đầu rất tích cực của người tiêu dùng. Toyota Việt Nam cho biết, tròn 1 tháng kể từ thời điểm ra mắt hôm 18/7/2016, lượng đơn đặt hàng của Innova 2016 đã lên tới 2.100 hợp đồng, hơn gấp đôi so với mục tiêu bán 950 xe/tháng. Trong số đó, phiên bản E có số lượng đơn đặt hàng cao nhất, chiếm hơn 70% tổng số xe, còn lại 2 phiên bản G và V tương ứng khoảng hơn . Đây là một bất ngờ lớn, đặc biệt lượng đơn đặt hàng của Innova V gấp 6 lần kế hoạch ban đầu của liên doanh ô tô Nhật Bản.
Tạm kết
Dù còn một vài điểm yếu cần khắc phục nhưng nhìn chung, với những cải tiến đột phá về vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, việc INNOVA 2016 tạo ra cơn sốt trong thời gian tới là điều dễ hiểu mà lượng đơn đặt hàng đột biến trong tháng đầu tiên là biểu hiện đầu tiên của cơn sốt này.Thay đổi cơ bản nội thất và ngoại hình, thế hệ mới của Innova đang lắng nghe khách hàng nhiều hơn và dự đoán sẽ lại giữ vị trí độc tôn trong phân khúc.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 1
Thay đổi toàn diện vẻ ngoài
Không khó để đưa ra dự đoán rằng, thế hệ mới của Innova tại Việt Nam sẽ lại thống trị phân khúc MPV, chỉ ngay từ khi nhìn thiết kế bên ngoài.
Innova thế hệ mới đã nâng kích thước so với thế hệ cũ khá nhiều. Chiều dài xe thêm 170mm, chiều rộng thêm 70 mm và chiều cao thêm 35mm. Nếu như không chú ý tới chiều dài cơ sở xe vẫn được giữ nguyên thì dường như ngoại hình Innova mới là ngoại hình của một chiếc xe ở phân khúc khác.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 2
Nhờ thay đổi kích thước, thế hệ mới của Innova trông trường xe, và bề thế hơn. Cá nhân tôi, đã từng lái nhiều xe và luôn chê Innova thế hệ cũ ở khả năng vận hành. Song, tôi và bạn bè phải thừa nhận một thực tế rằng, hàng ghế thứ 3 trên Innova vẫn là rộng nhất, so với dòng MPV và kể cả các loại xe 7 chỗ khác đang được bán tại Việt Nam. Và với thế hệ mới, thân xe đã được kéo dài hơn hẳn, nên đương nhiên, bên trong sẽ được thiết kế lại, tiện dụng hơn nhiều. Song, chỉ cần nhìn bên ngoài, bạn cũng dễ dàng dự đoán được sự rộng rãi mà chiếc xe mang lại.
Vẻ hiện đại của Innova dễ được thấy nhất khi bạn nhìn từ đầu xe. Phần nắp ca pô được dập hai đường gân dứt khoát, chạy dọc theo mép hốc gió lên tới cột A, nhìn chắc chắn và khỏe mạnh.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 3
Hốc hút gió ở phía trước được mở rộng, theo xu hướng các dòng xe của Toyota. Cụm đèn phía trước thiết kế khá chau chuốt, vuốt từ dưới mép ca pô tới đầu xe, chạm vào thanh crom gắn lô gô Toyota tạo thành mạch liền, hiện đại.
Phần hông xe, Innova cũng được thiết kế lại. Một đường dập dọc thân xe bên dưới mép tay nắm cửa, chạy dài từ dưới cột A tới cụm đèn sau tạo cảm giác xe cứng hơn, dài hơn và bắt mắt.
Phần đuôi xe có điểm nhấn là cụm đèn hậu góc cạnh, thiết kế nổi bật. Đèn phanh được bố trí thêm ở cánh gió trông khá hiện đại.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 4
Tuy nhiên, Innova mới có một nhược điểm về thiết kế là các bánh xe nhìn hơi nhỏ so với tổng thể của xe, làm giảm đi sự sang trọng và bề thế. Trên bản V, xe được trang bị vành xe kích thước 17 inch, còn với bản E là 16 inch.
Nội thất sang trọng hơn
Innova thế hệ mới được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản E, G và V, trong đó bản E được hướng tới khách hàng là doanh nghiệp dịch vụ thương mại và bản V cao cấp được Toyota định hướng tới các gia đình. Do vậy, thiết kế nội thất của các bản này khá khác biệt.
Bản E và G có ghế ngồi được sử dụng nỉ và nỉ cao cấp. Còn với bản V là chất liệu da. Thiết kế bảng táp lô cũng có sự phân biệt rất lớn giữa bản cao cấp và bản thường, khi trên bản cao cấp có ốp gỗ sang trọng, còn bản thường là nhựa gia công màu hơi nhợt nhạt.
Vô lăng cũng khác nhau lớn, khi bản cao cấp là ốp gỗ bọc da, còn bản thường là nhựa và mạ bạc.
Điểm ấn tượng mà Innova tạo ra với khách hàng về sự thay đổi nội thất chủ yếu là ở bản V. Tại bản này, hàng ghế thứ 2 được thiết kế độc lập, có bệ tì tay hết sức tiện nghi, và có thể trượt lên xuống để tùy chỉnh khoảng rộng để chân. Ai đã từng sử dụng Innova đời cũ, thì hoàn toàn bất ngờ bởi sự “hào phóng” của Toyota dành cho khách hàng. Lãnh đạo Toyota Việt Nam cũng lý giải rằng, bản V sẽ được Innova hướng tới các gia đình năng động, sử dụng xe là phương tiện hàng ngày cũng như đi dã ngoại. Do đó, hãng đã trang bị hàng ghế thứ 2 khá đặc biệt, có tích hợp kệ để máy tính sau lưng ghế trước, tiện dụng và sang trọng hơn.
Bên cạnh đó, Toyota cũng tỏ ra “chịu chơi” khi trang bị đèn led trần xe, và có thể tùy chỉnh cường độ ánh sáng. Với trần xe được chiếu sáng mạch xung quanh, bạn sẽ có cảm giác bên trong xe khá rộng rãi và sang trọng.
Với bản cao cấp nhất, Innova cung cấp cho khách hàng ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Các bản còn lại là chỉnh cơ 6 hướng. Điều hòa của bản cao cấp là tự động, và của bản E là chỉnh cơ. Tất nhiên, Innova vẫn giữ lại cho mình sự nổi tiếng về hệ thống điều hòa khi tiếp tục trang bị cửa gió cho hàng ghế thứ 3 trên tất cả các phiên bản.
Công nghệ “không kém ai”
Một trong những điều mà Toyota Việt Nam nói chung, và Innova nói riêng bị “mất điểm” với giới chơi xe tại Việt Nam là công nghệ trang bị theo xe thường khá nghèo nàn, nhất là với công nghệ an toàn.
Tuy nhiên, ngay cả những người “ác cảm” với Innova thì cũng khó lòng bắt bẻ được Toyota khi với đời xe mới này, hãng xe từ Nhật Bản đã trang bị “tất tần tận” những công nghệ an toàn cơ bản cho một chiếc xe du lịch. Đặc biệt trên bản cao cấp, Innova có đủ công nghệ để các gia đình yên tâm khi ngồi lên chiếc xe này để đi dã ngoại.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 9
Innova bản V được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống đèn báo phanh khẩn cấp, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau.
Với những trang bị này, hẳn Toyota đã hết bị mang tiếng là “chiếc thùng tôn di động” mà các diễn đàn vẫn chỉ trích.
Ngay cả trên bản E, vốn được Toyota định vị khách hàng là các hãng vận tải, thương mại, Innova cũng được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp và hệ thống phân phối lực phanh điện tử cùng cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau.
Hành khách ngồi trên bản V chắc chắn sẽ yên tâm rất nhiều khi biết xe được trang bị tới 7 túi khí. Đây rõ ràng là trang bị rất tốt cho dòng MPV của Toyota, điều gây ngạc nhiên cho nhiều người. Với các bản E và G, Innova trang bị 3 túi khí, cùng dây an toàn 3 điểm.
Lái an toàn
Tôi được thu xếp để trải nghiệm cả 3 bản E, G, V của Innova trên cung đường 200 km ở khu vực Bình Định và có hàng loạt ấn tượng tốt với Innova thế hệ mới.
Cả 3 phiên bản đều được trang bị động cơ 2.0 thế hệ cũ, nhưng có sự thay đổi ở hệ thống xả, với 2 trục cam điều chỉnh van xả thay vì chỉ 1 như thế hệ cũ. Một kỹ sư có kinh nghiệm của Toyota lý giải với tôi rằng, sự thay đổi này không làm tăng công suất động cơ nhưng lại cải thiện về hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Với động cơ này, Innova tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% so với thế hệ cũ, một thông tin mà các hãng muốn dùng Innova làm phương tiện vận chuyển khách hẳn rất quan tâm.
Tuy nhiên, với cá nhân tôi, lái Innova khi bắt đầu khởi hành là không thoải mái, vì động cơ yếu, xe chở đủ tải nên không thể có những cú xuất phát mạnh mẽ. Với bản E, tôi vẫn chê các kỹ sư Toyota thiết kế cần số và phanh tay khá xấu. Còn với bản G và V, bảng đồng hồ kiểu mới trông khá lạ lẫm, và không thực sự đẹp.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 10
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 11
Ấn tượng ban đầu khi lái Innova không thực sự tốt. Nhưng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, tôi thấy thích chiếc xe này. Tay lái trợ lực thủy lực, khá dễ điều khiển. Các núm, công tắc điều khiển hệ thống đèn… quen thuộc, dễ sử dụng.
Điều dễ nhận thấy nhất khi lái Innova trên chặng đường 200 km là hệ thống cách âm trên xe thế hệ mới đã rất tốt. Qua các cung đường xấu, mặt đường là đá dăm hoặc bê tông cũ, tiếng ồn vọng vào xe khá nhỏ. Trên các đoạn đường tốt, tiếng gió vọng vào ca bin cũng đã được triệt tiêu. Đây là điều gây cho tôi sự ngạc nhiên lớn. Các kỹ sư Toyota lý giải rằng, hệ thống cách âm đã được thiết kế lại, nên Innova thế hệ mới đã yên tĩnh hơn hẳn so với thế hệ trước.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 12
Một điểm tôi thấy hài lòng với Innova thế hệ mới là chiếc xe đã thoát khỏi trạng thái bồng bềnh, nếu đem so với thế hệ cũ. Lái xe ở tốc độ lớn và vào cua, tôi thấy yên tâm, vì hệ thống khung gầm của Innova đã được thiết kế lại cộng thêm các tính năng an toàn đã được trang bị thêm.
Đây là chi tiết đáng chú ý với các tài xế chuyên nghiệp cũng như các ông chủ gia đình đi cùng gia đình của mình, bởi khi xe vận hành ổn định trên mọi cung đường thì tâm lý người lái xe sẽ thoải mái, và sẽ dễ gắn bó với chiếc xe.
Trên bản G và V thế hệ mới, Innova được trang bị hộp số tự động 6 cấp, và đây là điểm tốt hơn hẳn thế hệ cũ. Xe vận hành mượt mà, nhẹ nhàng, không có khoảng giật khi chuyển số. Tôi cũng khá ngạc nhiên với khả năng vượt xe trên đường trường của Innova mới, chắc do xe trang bị hộp số mới này.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 13
Tôi dự đoán rằng, với những thay đổi đột phá về thiết kế và vận hành, chắc hẳn Innova thế hệ mới lại bắt buộc khách hàng mua xe phải đặt thứ tự ưu tiên lên hàng cao nhất.
Innova ở Việt Nam vốn dễ bán, bởi giá trị thương hiệu từ Toyota lớn cộng với sự tiện ích và hiệu quả mà dòng xe này mang lại. Với thế hệ mới này, nhiều khả năng Toyota sẽ kéo thêm được các gia đình quan tâm tới dòng xe vốn mệnh danh là bền bỉ và thường dành cho các hãng vận chuyển.
Xem thêm:
Đại lý Toyota
Xe Toyota Innova http://xetoyotainnova.com/
Lần thứ hai được cầm lái Toyota Innova 2016 nhưng chúng tôi vẫn bất ngờ và thích thú khi khám phá thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới của mẫu xe đa dụng – cũng là mẫu ô tô bán chạy nhất trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam với doanh số cộng dồn hơn 90.000 xe.
Toyota-Innova-2016_02.jpg
Toyota Innova 2016 cải tiến đột phá
Khác với lần đầu chỉ được lái thử những phiên bản số tự động, mới đây chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm cả 3 phiên bản của Innova 2016 trên các cung đường quốc lộ, tỉnh lộ của TP. Quy Nhơn và các địa bàn lân cận thuộc tỉnh Bình Định. Trải qua hơn 200 km đường hỗn hợp, cả nhóm phóng viên chúng tôi đều có chung ấn tượng về khả năng cách âm, ổn định và vận hành vượt trội của xe thế hệ mới.
Cách âm tốt hơn
Đúng như những gì ông Hiroki Nakajima, Giám đốc điều hành của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản Hiroki Nakajima tại cuộc họp báo ra mắt sản phẩm, cabin Innova 2016 êm ái, tĩnh lặng hơn nhiều. Mỗi khi đi qua đoạn đường xấu, âm thanh bên ngoài vào khoang cabin là những tiếng “kịch” chắc nịch, tiếng ồn gió, từ lốp giảm mạnh. Đặc biệt tiếng ồn động cơ cũng được cải tiến mạnh mẽ, hiện tượng rồ lên khi khởi động ở thế hệ cũ đã được loại bỏ hoàn toàn.
Theo kỹ sư của Toyota Việt Nam, để có được điều này, Innova 2016 đã được bổ sung nhiều vật liệu cách âm ở hàng loạt vị trí quanh xe như nắp capo, ở hai bên thân xe, trần xe, sàn xe, các trụ xe và ngay cả tại cụm động cơ…
Thực tế cabin tĩnh lặng hơn chỉ là cảm nhận ban đầu ngay khi ngồi lên Innova 2016. Nếu ai đã từng cầm lái Innova thế hệ đầu sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa hai thế hệ.
Toyota-Innova-2016_26.jpgPhóng to
Nội thất Toyota Innova 2016
Mượt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn
Dù khối động cơ vẫn là loại 2.0L nhưng Toyota đã nâng cấp mạnh mẽ: tăng tỷ số nén từ 9,8 lên 10,4; hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i, giảm khối lượng cơ cấu phối khí, giảm ma sát hoạt động trong động cơ. Đi cùng với đó, hộp số tự động 6 cấp mới có khả năng thay đổi tỷ số truyền mượt mà, phù hợp hơn với tốc độ, đi cùng chế độ lái thể thao lần đầu được trang bị.
Nhờ đó, không chỉ loại bỏ hiện tượng rồ máy khi khởi động, việc thay đổi tỷ số truyền ở số 1 ở các bản số tự động đã giúp xe tăng tốc mạnh và nhanh hơn rõ rệt khi xe bắt đầu chuyển động. Sự chòng chành và cần số rung bần bật ăn sâu vào ký ức của tôi không còn thấy trên Innova 2016.
Ở tốc độ cao hơn, sau số 4 đi ngang, tỷ số truyền cấp số 5 và 6 cũng được điều chỉnh góp phần giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể. Theo thử nghiệm của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của 2 phiên bản số tự động Innova G và Innova V giảm mạnh tới 2,1 lít/100 km, xuống mức trung bình chỉ 9,1 lít/100 km đường hỗn hợp, trong khi bản số sàn Innova E cũng giảm từ 10,7 lít/100 km xuống 9,7 lít/100 km.
DSC08541.JPG
Ổn định hơn, khỏe hơn nhờ chế độ lái mới Power
Cũng chính vì sự hiệu chỉnh để đạt mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu mà chúng tôi nhận thấy xe có phần đuối khi nhấn ga để vượt xe khác hoặc tăng tốc khi chạy ở chế độ thường. Điều này cũng dễ hiểu khi khối động cơ thường 2.0L (công suất 139 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn 183 Nm tại 4.700 vòng/phút) phải cõng cả trọng lượng không tải lên tới gần 1,8 tấn. Tuy nhiên, điều này đã nằm trong tính toán của hãng xe Nhật thông qua việc lần đầu tiên trang bị 2 chế độ lái Eco và Power cho cả 3 phiên bản Innova 2016.
Khi xe vận hành ổn định với điều kiện đường sá tốt, chế độ Eco hiệu chỉnh hoạt động của động cơ, hộp số tự động, điều hòa…giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Đây là điều lý giải vì sao xe bản số tự động lại có mức tiêu hao nhiên liệu giảm mạnh hơn bản số sàn.
Khi cần tăng tốc, chế độ Power gia tăng sức mạnh, giúp xe vượt chướng ngại vật khá dễ dàng. Các chế độ lái này cũng đang là xu hướng hiện nay, ở các hãng khác có thể là Drive Mode với 3 chế độ (thông thường, tiết kiệm nhiên liệu và thể thao).
Điểm trừ hiếm hoi mà chúng tôi nhận thấy là chân côn ở bản Innova E có phần hơi sâu so với chân phanh, nên người lái cần phải hơi rướn người mới có thể đạp hết hành trình của chân này.
Ổn định hơn
Toyota-Innova-2016_09.jpg
Toyota hội tụ nhiều ưu điểm về vận hành, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu
Không chỉ cho khả năng tăng tốc, cách âm tốt mà Innova 2016 còn chứng tỏ khả năng ổn định tốt, ngay cả với phiên bản có trang bị an toàn cơ bản nhất là Innova E. Vốn sinh ra không để chạy zíc-zắc hay ôm cua đánh lái ở tốc độ cao nhưng Innova 2016 đã tỏ ra khá ổn và vượt trội so với thế hệ cũ ở những đoạn đánh giá như vậy.
Theo kỹ sư Toyota, những cải tiến này xuất phát từ những cải tiến mạnh mẽ về khung gầm và hệ thống treo. Cụ thể, khung xe cứng hơn do sử dụng thép cường lực cao hơn, kích thước khung cũng to và dày hơn. Thân xe cũng cứng hơn nhờ thép cường lực cao hơn và số mối hàn điểm nhiều hơn.
Cùng với đó, Innova 2016 được trang bị hệ thống treo mới với treo trước độc lập tay đòn kép, treo sau phụ thuộc đa điểm 4 thanh liên kết. Giảm sóc sau được thiết kê lớn hơn; tối ưu hóa trong thiết kế và bố trí hệ thống treo giúp hấp thu tốt hơn các phản ứng từ mặt đường, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ trung bình và tốc độ cao.
Tiện nghi, an toàn hơn
Chú trọng cải tiến khả năng vận hành, cách âm và tiết kiệm nhiên liệu, Toyota cũng tập trung nâng cao trang bị, tiện nghi để biến Innova 2016 thành một chiếc xe gia đình đáng mơ ước.
Đèn pha halogen đã được nâng cấp thành đèn pha LED projector trên bản cao cấp Innova V với chức năng tự động bật/tắt, tự động điều chỉnh góc chiếu ALS, trong khi các bản còn lại có chế độ chỉnh tay khá hữu ích, đặc biệt khi đi trời tối, điều kiện thời tiết xấu. Cả 3 phiên bản đều có ăng-ten dạng vây cá, đèn phanh trên cao LED. Gương ngoài xe được gập điện, đèn chào; lốp xe cũng lớn hơn, từ loại 15 inch lên 16-17 inch.
Toyota-Innova-2016_14.jpg
Xe trang bị nhiều tiện nghi, tuy nhiên màu nội thất được cho là chưa phù hợp
Nội thất của Innova 2016 được nâng cấp, gồm vô lăng chỉnh 4 hướng, tích hợp nút điều khiển âm thanh, điện thoại rảnh tay; tựa đầu cho tất cả các ghế. Hai bản cao cấp có đèn trang trí trần dạng LED; điều hòa tự động cho hàng ghế sau thực sự hữu ích cho một chiếc xe gia đình. Riêng bản cao cấp nhất Innova V lần đầu tiên có các kết nối blutooth, HDMI, wifi và điều khiển bằng giọng nói đi cùng đầu DVD 1 đĩa, 6 loa; ghế lái chỉnh điện 8 hướng thay cho chỉnh thay 6 hướng ở thế hệ cũ.
Điểm trừ trong nội thất của Innova 2016 theo quan điểm của chúng tôi là ốp tựa tay hai bên cánh cửa các phiên bản thấp sử dụng vật liệu chưa phù hợp, dễ gây bẩn. Màu ghế duy nhất là màu nâu chưa ăn nhập với nội thất của xe, đặc biệt ở các bản Innova G và E, cho dù việc bọc lại ghế giả da bên ngoài hiện nay khá thuận tiện. Ngoài ra, thiếu cổng USB dành cho hàng ghế thứ 2 cũng là một điểm cần hoàn thiện.
Hút khách
Những cải tiến toàn diện của Innova 2016 đã nhận được phản ứng ban đầu rất tích cực của người tiêu dùng. Toyota Việt Nam cho biết, tròn 1 tháng kể từ thời điểm ra mắt hôm 18/7/2016, lượng đơn đặt hàng của Innova 2016 đã lên tới 2.100 hợp đồng, hơn gấp đôi so với mục tiêu bán 950 xe/tháng. Trong số đó, phiên bản E có số lượng đơn đặt hàng cao nhất, chiếm hơn 70% tổng số xe, còn lại 2 phiên bản G và V tương ứng khoảng hơn . Đây là một bất ngờ lớn, đặc biệt lượng đơn đặt hàng của Innova V gấp 6 lần kế hoạch ban đầu của liên doanh ô tô Nhật Bản.
Tạm kết
Dù còn một vài điểm yếu cần khắc phục nhưng nhìn chung, với những cải tiến đột phá về vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, việc INNOVA 2016 tạo ra cơn sốt trong thời gian tới là điều dễ hiểu mà lượng đơn đặt hàng đột biến trong tháng đầu tiên là biểu hiện đầu tiên của cơn sốt này.Thay đổi cơ bản nội thất và ngoại hình, thế hệ mới của Innova đang lắng nghe khách hàng nhiều hơn và dự đoán sẽ lại giữ vị trí độc tôn trong phân khúc.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 1
Thay đổi toàn diện vẻ ngoài
Không khó để đưa ra dự đoán rằng, thế hệ mới của Innova tại Việt Nam sẽ lại thống trị phân khúc MPV, chỉ ngay từ khi nhìn thiết kế bên ngoài.
Innova thế hệ mới đã nâng kích thước so với thế hệ cũ khá nhiều. Chiều dài xe thêm 170mm, chiều rộng thêm 70 mm và chiều cao thêm 35mm. Nếu như không chú ý tới chiều dài cơ sở xe vẫn được giữ nguyên thì dường như ngoại hình Innova mới là ngoại hình của một chiếc xe ở phân khúc khác.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 2
Nhờ thay đổi kích thước, thế hệ mới của Innova trông trường xe, và bề thế hơn. Cá nhân tôi, đã từng lái nhiều xe và luôn chê Innova thế hệ cũ ở khả năng vận hành. Song, tôi và bạn bè phải thừa nhận một thực tế rằng, hàng ghế thứ 3 trên Innova vẫn là rộng nhất, so với dòng MPV và kể cả các loại xe 7 chỗ khác đang được bán tại Việt Nam. Và với thế hệ mới, thân xe đã được kéo dài hơn hẳn, nên đương nhiên, bên trong sẽ được thiết kế lại, tiện dụng hơn nhiều. Song, chỉ cần nhìn bên ngoài, bạn cũng dễ dàng dự đoán được sự rộng rãi mà chiếc xe mang lại.
Vẻ hiện đại của Innova dễ được thấy nhất khi bạn nhìn từ đầu xe. Phần nắp ca pô được dập hai đường gân dứt khoát, chạy dọc theo mép hốc gió lên tới cột A, nhìn chắc chắn và khỏe mạnh.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 3
Hốc hút gió ở phía trước được mở rộng, theo xu hướng các dòng xe của Toyota. Cụm đèn phía trước thiết kế khá chau chuốt, vuốt từ dưới mép ca pô tới đầu xe, chạm vào thanh crom gắn lô gô Toyota tạo thành mạch liền, hiện đại.
Phần hông xe, Innova cũng được thiết kế lại. Một đường dập dọc thân xe bên dưới mép tay nắm cửa, chạy dài từ dưới cột A tới cụm đèn sau tạo cảm giác xe cứng hơn, dài hơn và bắt mắt.
Phần đuôi xe có điểm nhấn là cụm đèn hậu góc cạnh, thiết kế nổi bật. Đèn phanh được bố trí thêm ở cánh gió trông khá hiện đại.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 4
Tuy nhiên, Innova mới có một nhược điểm về thiết kế là các bánh xe nhìn hơi nhỏ so với tổng thể của xe, làm giảm đi sự sang trọng và bề thế. Trên bản V, xe được trang bị vành xe kích thước 17 inch, còn với bản E là 16 inch.
Nội thất sang trọng hơn
Innova thế hệ mới được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản E, G và V, trong đó bản E được hướng tới khách hàng là doanh nghiệp dịch vụ thương mại và bản V cao cấp được Toyota định hướng tới các gia đình. Do vậy, thiết kế nội thất của các bản này khá khác biệt.
Bản E và G có ghế ngồi được sử dụng nỉ và nỉ cao cấp. Còn với bản V là chất liệu da. Thiết kế bảng táp lô cũng có sự phân biệt rất lớn giữa bản cao cấp và bản thường, khi trên bản cao cấp có ốp gỗ sang trọng, còn bản thường là nhựa gia công màu hơi nhợt nhạt.
Vô lăng cũng khác nhau lớn, khi bản cao cấp là ốp gỗ bọc da, còn bản thường là nhựa và mạ bạc.
Điểm ấn tượng mà Innova tạo ra với khách hàng về sự thay đổi nội thất chủ yếu là ở bản V. Tại bản này, hàng ghế thứ 2 được thiết kế độc lập, có bệ tì tay hết sức tiện nghi, và có thể trượt lên xuống để tùy chỉnh khoảng rộng để chân. Ai đã từng sử dụng Innova đời cũ, thì hoàn toàn bất ngờ bởi sự “hào phóng” của Toyota dành cho khách hàng. Lãnh đạo Toyota Việt Nam cũng lý giải rằng, bản V sẽ được Innova hướng tới các gia đình năng động, sử dụng xe là phương tiện hàng ngày cũng như đi dã ngoại. Do đó, hãng đã trang bị hàng ghế thứ 2 khá đặc biệt, có tích hợp kệ để máy tính sau lưng ghế trước, tiện dụng và sang trọng hơn.
Bên cạnh đó, Toyota cũng tỏ ra “chịu chơi” khi trang bị đèn led trần xe, và có thể tùy chỉnh cường độ ánh sáng. Với trần xe được chiếu sáng mạch xung quanh, bạn sẽ có cảm giác bên trong xe khá rộng rãi và sang trọng.
Với bản cao cấp nhất, Innova cung cấp cho khách hàng ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Các bản còn lại là chỉnh cơ 6 hướng. Điều hòa của bản cao cấp là tự động, và của bản E là chỉnh cơ. Tất nhiên, Innova vẫn giữ lại cho mình sự nổi tiếng về hệ thống điều hòa khi tiếp tục trang bị cửa gió cho hàng ghế thứ 3 trên tất cả các phiên bản.
Công nghệ “không kém ai”
Một trong những điều mà Toyota Việt Nam nói chung, và Innova nói riêng bị “mất điểm” với giới chơi xe tại Việt Nam là công nghệ trang bị theo xe thường khá nghèo nàn, nhất là với công nghệ an toàn.
Tuy nhiên, ngay cả những người “ác cảm” với Innova thì cũng khó lòng bắt bẻ được Toyota khi với đời xe mới này, hãng xe từ Nhật Bản đã trang bị “tất tần tận” những công nghệ an toàn cơ bản cho một chiếc xe du lịch. Đặc biệt trên bản cao cấp, Innova có đủ công nghệ để các gia đình yên tâm khi ngồi lên chiếc xe này để đi dã ngoại.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 9
Innova bản V được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống đèn báo phanh khẩn cấp, cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau.
Với những trang bị này, hẳn Toyota đã hết bị mang tiếng là “chiếc thùng tôn di động” mà các diễn đàn vẫn chỉ trích.
Ngay cả trên bản E, vốn được Toyota định vị khách hàng là các hãng vận tải, thương mại, Innova cũng được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp và hệ thống phân phối lực phanh điện tử cùng cảm biến hỗ trợ đỗ xe phía sau.
Hành khách ngồi trên bản V chắc chắn sẽ yên tâm rất nhiều khi biết xe được trang bị tới 7 túi khí. Đây rõ ràng là trang bị rất tốt cho dòng MPV của Toyota, điều gây ngạc nhiên cho nhiều người. Với các bản E và G, Innova trang bị 3 túi khí, cùng dây an toàn 3 điểm.
Lái an toàn
Tôi được thu xếp để trải nghiệm cả 3 bản E, G, V của Innova trên cung đường 200 km ở khu vực Bình Định và có hàng loạt ấn tượng tốt với Innova thế hệ mới.
Cả 3 phiên bản đều được trang bị động cơ 2.0 thế hệ cũ, nhưng có sự thay đổi ở hệ thống xả, với 2 trục cam điều chỉnh van xả thay vì chỉ 1 như thế hệ cũ. Một kỹ sư có kinh nghiệm của Toyota lý giải với tôi rằng, sự thay đổi này không làm tăng công suất động cơ nhưng lại cải thiện về hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Với động cơ này, Innova tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% so với thế hệ cũ, một thông tin mà các hãng muốn dùng Innova làm phương tiện vận chuyển khách hẳn rất quan tâm.
Tuy nhiên, với cá nhân tôi, lái Innova khi bắt đầu khởi hành là không thoải mái, vì động cơ yếu, xe chở đủ tải nên không thể có những cú xuất phát mạnh mẽ. Với bản E, tôi vẫn chê các kỹ sư Toyota thiết kế cần số và phanh tay khá xấu. Còn với bản G và V, bảng đồng hồ kiểu mới trông khá lạ lẫm, và không thực sự đẹp.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 10
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 11
Ấn tượng ban đầu khi lái Innova không thực sự tốt. Nhưng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, tôi thấy thích chiếc xe này. Tay lái trợ lực thủy lực, khá dễ điều khiển. Các núm, công tắc điều khiển hệ thống đèn… quen thuộc, dễ sử dụng.
Điều dễ nhận thấy nhất khi lái Innova trên chặng đường 200 km là hệ thống cách âm trên xe thế hệ mới đã rất tốt. Qua các cung đường xấu, mặt đường là đá dăm hoặc bê tông cũ, tiếng ồn vọng vào xe khá nhỏ. Trên các đoạn đường tốt, tiếng gió vọng vào ca bin cũng đã được triệt tiêu. Đây là điều gây cho tôi sự ngạc nhiên lớn. Các kỹ sư Toyota lý giải rằng, hệ thống cách âm đã được thiết kế lại, nên Innova thế hệ mới đã yên tĩnh hơn hẳn so với thế hệ trước.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 12
Một điểm tôi thấy hài lòng với Innova thế hệ mới là chiếc xe đã thoát khỏi trạng thái bồng bềnh, nếu đem so với thế hệ cũ. Lái xe ở tốc độ lớn và vào cua, tôi thấy yên tâm, vì hệ thống khung gầm của Innova đã được thiết kế lại cộng thêm các tính năng an toàn đã được trang bị thêm.
Đây là chi tiết đáng chú ý với các tài xế chuyên nghiệp cũng như các ông chủ gia đình đi cùng gia đình của mình, bởi khi xe vận hành ổn định trên mọi cung đường thì tâm lý người lái xe sẽ thoải mái, và sẽ dễ gắn bó với chiếc xe.
Trên bản G và V thế hệ mới, Innova được trang bị hộp số tự động 6 cấp, và đây là điểm tốt hơn hẳn thế hệ cũ. Xe vận hành mượt mà, nhẹ nhàng, không có khoảng giật khi chuyển số. Tôi cũng khá ngạc nhiên với khả năng vượt xe trên đường trường của Innova mới, chắc do xe trang bị hộp số mới này.
Toyota Innova moi: Lai chot vi tri doc ton - Anh 13
Tôi dự đoán rằng, với những thay đổi đột phá về thiết kế và vận hành, chắc hẳn Innova thế hệ mới lại bắt buộc khách hàng mua xe phải đặt thứ tự ưu tiên lên hàng cao nhất.
Innova ở Việt Nam vốn dễ bán, bởi giá trị thương hiệu từ Toyota lớn cộng với sự tiện ích và hiệu quả mà dòng xe này mang lại. Với thế hệ mới này, nhiều khả năng Toyota sẽ kéo thêm được các gia đình quan tâm tới dòng xe vốn mệnh danh là bền bỉ và thường dành cho các hãng vận chuyển.
Xem thêm:
Đại lý Toyota
Xe Toyota Innova http://xetoyotainnova.com/
_________________
Toyota Camry
Camry
Toyota Camry
Toyota Altis
Toyota Vios
Toyota Innova
Innova
Vios
nguyetoto- Cấp 1
- Bài gửi : 41
Điểm : 3145
Like : 0
Tham gia : 15/08/2016
Similar topics
» Giá xe Toyota Innova 2016 tốt nhất thị trường
» Toyota Innova 2016 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
» Toyota Innova 2016 tạo tiếng vang lớn trên thị trường
» Toyota Innova 2016 bản mới sắp ra mắt
» So giá Toyota Innova E sx 2016, giá tốt
» Toyota Innova 2016 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
» Toyota Innova 2016 tạo tiếng vang lớn trên thị trường
» Toyota Innova 2016 bản mới sắp ra mắt
» So giá Toyota Innova E sx 2016, giá tốt
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết