Nhược điểm của phanh đĩa ô tô chắc bạn chưa biết
Trang 1 trong tổng số 1 trang • Share
Nhược điểm của phanh đĩa ô tô chắc bạn chưa biết
Hệ thống phanh ô tô có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho chiếc xe ô tô của ban. Ngày nay, hệ thống phanh tang trống trên ô tô đang dần được thay thế bởi các loại phanh đĩa. Những nhược điểm lớn nhất của phanh tang trống là vật liệu ma sát trên má phanh tiếp xúc tang trống làm chậm tốc độ quay của trục bánh. Phanh đĩa ra đời có thể khắc phục những tồn tại của phanh tang trống và được ứng dụng rộng rãi hiện nay. Bài viết thuê xe ô tô tại đà nẵng chia sẻ sau đây sẽ cho bạn biết thêm nhiều thông tin bổ ích về phanh đĩa ô tô.
Cấu tạo một bộ phanh đĩa.
Do những nhược điểm của phanh tang trống, phanh đĩa ra đời với những ưu điểm vượt trội.
Trước khi "bước chân" lên xe hơi, phanh đĩa được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay và ứng dụng công nghiệp từ khá lâu. Vật liệu ma sát (má phanh) kẹp đĩa kim loại (quay cùng với trục bánh) nhờ áp suất thủy lực từ chân phanh. Phanh đĩa không có xu hướng phanh đột ngột (xe giật mạnh) như phanh tang trống mà có độ cân bằng tốt hơn khi dừng. Hơn nữa, phanh đĩa nằm ngoài nên có những ưu nhược điểm riêng.
Đầu tiên, phanh đĩa có khả năng làm mát tốt hơn bởi dòng không khí đi qua bề mặt vật liệu ma sát dễ hơn. Trên bề mặt đĩa, người ta chia thành những lỗ có tác dụng làm cho không khí giữa hai bề mặt má phanh thoát nhiệt nhanh hơn. Hầu hết các phanh đĩa bánh trước đều có chức năng thông gió bởi chúng đóng vai trò chính (đa số các xe hiện nay đều dẫn động bánh trước) còn phanh đĩa phía sau không có hệ thống làm mát (đĩa không có lỗ) do chúng sinh ít nhiệt.
Ưu điểm khác của phanh đĩa là các chất gây hại bị loại khỏi bề mặt đĩa dễ dàng. Nước, dầu hay khí từ vật liệu ma sát dễ dàng thoát ra ngoài, giúp phanh hoạt động tốt hơn. Những chất bẩn như bụi, bùn đất khi bám vào bề mặt, gặp má phanh sẽ bị gạt vào các lỗ thông gió. Sau một thời gian, chúng nặng dần và rơi ra ngoài.
Thực tế, cho thuê xe du lịch tại đà nẵng nhận thấy nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa là các chất bẩn, có thể bám vào, gây ăn mòn cơ học hoặc hóa học nhanh nên phải thường xuyên bảo dưỡng. Nếu bị ăn mòn nhiều, đĩa phanh quá mỏng sẽ khiến quá trình tản nhiệt diễn ra chậm và phanh có thể bị gãy.
Đĩa phanh phía trước được làm mát tốt trong khi phanh sau hứng chịu toàn bộ chất bẩn và mảnh vỡ văng ra từ lốp trước nên nhanh mòn hơn, mặc dù ít phanh hơn. Nếu phanh trước phải thay ở 60.000 km thì phanh sau nên thay ở mức 30.000 km.
Thuê xe 7 chỗ đà nẵng:
https://www.facebook.com/chothuexe7chodanang
Cấu tạo một bộ phanh đĩa.
Do những nhược điểm của phanh tang trống, phanh đĩa ra đời với những ưu điểm vượt trội.
Trước khi "bước chân" lên xe hơi, phanh đĩa được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay và ứng dụng công nghiệp từ khá lâu. Vật liệu ma sát (má phanh) kẹp đĩa kim loại (quay cùng với trục bánh) nhờ áp suất thủy lực từ chân phanh. Phanh đĩa không có xu hướng phanh đột ngột (xe giật mạnh) như phanh tang trống mà có độ cân bằng tốt hơn khi dừng. Hơn nữa, phanh đĩa nằm ngoài nên có những ưu nhược điểm riêng.
Đầu tiên, phanh đĩa có khả năng làm mát tốt hơn bởi dòng không khí đi qua bề mặt vật liệu ma sát dễ hơn. Trên bề mặt đĩa, người ta chia thành những lỗ có tác dụng làm cho không khí giữa hai bề mặt má phanh thoát nhiệt nhanh hơn. Hầu hết các phanh đĩa bánh trước đều có chức năng thông gió bởi chúng đóng vai trò chính (đa số các xe hiện nay đều dẫn động bánh trước) còn phanh đĩa phía sau không có hệ thống làm mát (đĩa không có lỗ) do chúng sinh ít nhiệt.
Ưu điểm khác của phanh đĩa là các chất gây hại bị loại khỏi bề mặt đĩa dễ dàng. Nước, dầu hay khí từ vật liệu ma sát dễ dàng thoát ra ngoài, giúp phanh hoạt động tốt hơn. Những chất bẩn như bụi, bùn đất khi bám vào bề mặt, gặp má phanh sẽ bị gạt vào các lỗ thông gió. Sau một thời gian, chúng nặng dần và rơi ra ngoài.
Thực tế, cho thuê xe du lịch tại đà nẵng nhận thấy nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa là các chất bẩn, có thể bám vào, gây ăn mòn cơ học hoặc hóa học nhanh nên phải thường xuyên bảo dưỡng. Nếu bị ăn mòn nhiều, đĩa phanh quá mỏng sẽ khiến quá trình tản nhiệt diễn ra chậm và phanh có thể bị gãy.
Đĩa phanh phía trước được làm mát tốt trong khi phanh sau hứng chịu toàn bộ chất bẩn và mảnh vỡ văng ra từ lốp trước nên nhanh mòn hơn, mặc dù ít phanh hơn. Nếu phanh trước phải thay ở 60.000 km thì phanh sau nên thay ở mức 30.000 km.
Thuê xe 7 chỗ đà nẵng:
https://www.facebook.com/chothuexe7chodanang
Similar topics
» Ưu điểm gạch không nung chưa chắc bạn đã biết
» Đánh giá điện thoại Galaxy S6 để biết ưu điểm và nhược điểm
» Những nhược điểm của răng giả mà bạn nên biết
» Bếp từ và những nhược ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng
» Những điều cần biết về ưu, nhược điểm khi thành lập công ty TNHH một thành viên
» Đánh giá điện thoại Galaxy S6 để biết ưu điểm và nhược điểm
» Những nhược điểm của răng giả mà bạn nên biết
» Bếp từ và những nhược ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng
» Những điều cần biết về ưu, nhược điểm khi thành lập công ty TNHH một thành viên
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết