Tỉ lệ nội địa hóa của Toyota Việt Nam còn thấp

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Tỉ lệ nội địa hóa của Toyota Việt Nam còn thấp Empty Tỉ lệ nội địa hóa của Toyota Việt Nam còn thấp

Bài gửi by medilas 1/8/2014, 14:47

Mặc dù đã có mặt tại Việt Nam nhiều năm nay và có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng được người dân tin dùng, nhưng tỉ lệ nội địa hóa (tỉ lệ % các thiết bị sản xuất trong nước) của Toyota còn rất thấp, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc sản xuất và tác động tới giá thành sản xuất.

Đó cũng chính là yếu tố quan trọng nhất làm giá xe Toyota luôn ở mức khá cao so với mức sống của người dân chúng ta. Theo công bố mới đây của hãng, thì việc nội địa hóa xe chỉ ở mức dưới 40% của một chiếc xe, có xe còn chỉ ở mức 20%. Điều này có nghĩa là, một chiếc xe ngoài bộ vỏ, sơn, và việc lắp ráp ra thì hầu như các công đoạn sản xuất thiết bị khác đều phải nhập khẩu từ nước ngoài về.

Tỉ lệ nội địa hóa của Toyota Việt Nam còn thấp Xe-toyota-camry-sang-trong

Các dòng xe có tỉ lệ nội địa cao như Toyota Fortuner 2014 http://giaxetoyota.edu.vn/the-gioi-toyota/phien-ban-toyota-fortuner-2014-co-gi-say-dam-nguoi-dung.html, Innova 2014,… nhưng các thành phần quan trọng vẫn đều phải nhập khẩu. Nghe thì có vẻ như chỉ là vấn đề mua và nhập, nhưng nếu xét theo tổng thể và lâu dài thì đây lại là việc cực kỳ quan trọng. Một ngành công nghiệp muốn phát triển được thì phải có thể tự lực nghiên cứu, sản xuất độc lập các thiết bị, tránh phụ thuộc vào nguồn cấp ở ngoài, qua đó giảm chi phí vận chuyển, chế tạo dẫn tới giảm giá thành.

Cứ nghĩ đơn giản như một chiếc Toyota Vios 2014 sản xuất tại Việt Nam, nhưng 80% các thiết bị phải nhập từ Trung Quốc về. Trong tình hình căng thẳng như hiện nay, nếu bên đó họ không xuất khẩu cho ta thì chắc chắn chiếc xe sẽ bị chậm tiến độ giao hàng có thể gây nên việc bể hợp đồng với khách hàng và phải bồi thường. Tất nhiên, có thể nhập từ nước khác nhưng như đã nói chi phí vận chuyển, cũng như chi phí chế tạo của những nước kia cao hơn và chắc chắn cũng làm đội giá xe lên thôi.

Vì vậy, trong tương lai Việt Nam cần phải có kế hoạch tổng thể để phát triển công nghiệp phụ trợ, đảm bảo nhu cầu của các hãng xe, tránh lệ thuộc vào nước ngoài.

Nguồn: toyotaphumyhung.com.vn (Vui lòng ghi rõ khi sao chép bài viết)
avatar
medilas
Cấp 3
Cấp 3

Bài gửi : 271
Điểm : 4763
Like : 0
Tham gia : 04/11/2013

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết