Phương pháp sửa lỗi phát âm sai tiếng Hàn.
Trang 1 trong tổng số 1 trang • Share
Phương pháp sửa lỗi phát âm sai tiếng Hàn.
Như chúng ta đã biết, khi học ngoại ngữ, được tiếp xúc nói chuyện nhiều với người bản địa thì khả năng học tập của chúng ta lên rất cao. Nhưng đối với sinh viên Việt Nam, cơ hội được nghe, nói chuyện với người Hàn Quốc là không thường xuyên. Vì vậy, không chỉ các bạn có kĩ năng Nghe-Nói chưa tốt mà ngay cả các bạn khá giỏi cũng vẫn phát âm chưa đúng, nghe chưa chuẩn. Vì vậy hôm nay chúng ta hãy cùng tham khảo bài này nhé!
- Bỏ túi 5 mẹo nhỏ nhanh từ vựng trong tiếng Hàn.http://trungtamtienghan.edu.vn/news/Kinh-nghiem-hoc-tieng-han/Bo-tui-5-meo-nho-nhanh-tu-vung-trong-tieng-Han-198/
1. Lỗi phát âm sai do chưa xác định đúng cách đọc 받침:
a. Với các 받침(Patchim) đơn, lỗi này ít khi xảy ra nhưng vẫn có 1 số trường hợp, khi không xác định 받침 đó được đọc như thế nào thì rất dễ sai khi đọc tới âm tiết tiếp theo. Dẫn tới đọc sai cả từ.
Ví dụ: 따뜻하다.
따뜻하다: [따뜯하다] (X)
받침 “ㅅ” được đọc là “ㄷ”
ㄷ+ ㅎ=ㅌ=>따뜻하다: [따뜨타다]
b. Với các 받침 kép: Ngay cả các bạn sinh viên năm thứ 3 vẫn nói rằng Với các từ đã được đọc và nghe nhiều lần thì có thể đọc đúng nhưng khi gặp từ mới có 받침 kép thì còn do dự, không biết nên đọc chữ nào và bỏ chữ nào. Vì vậy, trường hợp mắc lỗi với các từ có 받침 kép tương đối nhiều.
Ví dụ: – Nếu là 받침 đơn thì”ㅂ” và “ㅍ” cùng được đọc là”ㅂ”
입:[입]
잎:[입]
nhưng cách đọc của 2받침kép “ㄼ” và “ㄿ” lại khác nhau.
여덟: [여덜] “ㄼ” thì đọc âm thứ nhất
읊지: [읍찌] “ㄿ” thì đọc âm thứ hai
2. Lỗi sai do chưa xác định được quy tắc đồng hoá phụ âm:
Khi hai hình thái tố kết hợp lại, nguyên âm kết thúc âm đầu gặp nguyên âm bắt đầu âm tiếp theo sẽ sinh ra sự biến âm ở một trong hai hoặc cả hai nguyên âm đó.
Ví dụ:
먹는다 , 박문관
ㄱ+ㄴ -> ㅇ+ㄴ -> 먹는다:[몽는다]
ㄱ+ㅁ -> ㅇ+ㅁ -> 박문관:[방문관]
phụ âm “ㄱ” khi gặp phụ âm “ㄴ”hoặc “ㅁ” bị đồng hoá và đọc thành “ㅇ”
Hay ví dụ khác :
낱말을: [난말:을] ㄷ+ㄴ,ㅁ -> ㄴ+ㄴ,ㅁ
Nếu hình thái tố đứng trướoc kết thúc bằng 1 nguyên âm và hình thái tố đứng tiếp sau cũng là 1 nguyên âm thì 1 trong hai nguyên âm hoặc cả hai nguyên âm có thể bị biến đối về cách phát âm.
Ví dụ:
넓죽하다:[널쭉하다] -> [널쭈카다]
Nguyên âm “ㅈ”ở hình thái tố thứ 2 đã bị chuyển thành âm căng “ㅉ” do kết thúc của hình thái tố thứ nhất là âm “ㅂ”.
Đây là một trong số những lỗi sai mà ngay cả các bạn sinh viên đã học qua môn ngữ âm nếu không chú ý vẫn mắc lỗi. Theo thống kê qua bản kiểm tra thử có tới 40% các bạn vẫn sai ở lỗi này.
Ví dụ :
낱말:[난말] (O) 몇리:[면니] (O)
낱말: :[낟말] (X) 몇리:[멷리] 이나 [ 몇니] (X)
- Kinh nghiệm học tiếng Hàn.http://trungtamtienghan.edu.vn/news/Kinh-nghiem-hoc-tieng-han/.
ĐỀ XUẤT CÁCH KHẮC PHỤC
Vậy để khắc phục những lỗi sai còn hay mắc phải khi phát âm, chúng ta phải làm thế nào?
Ban đầu tôi nghĩ rằng chỉ cần học tốt môn Ngữ Âm là có thể giải quyết được tình trạng còn phát âm sai của bản thân. Nhưng khi đã bắt tay vào làm nghiên cứu này tôi mới nhận ra điều đó là chưa đủ.
Và sau đây là một số giải pháp mà tôi đã thu thập và áp dụng được.
1. Xây dựng chiến lược học:
Theo Oxford (1990), chiến lược học là những hành động cụ thể mà người học thực hiện để việc học của họ dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, đầy hứng thú hơn, hiệu quả hơn và có thể dễ dàng thích ứng với tình huống mới hơn.
Theo O’Mally và Chamot (1990), chiến lược học có hiệu quả bao gồm việc lên kế hoạch học tập, giám sát việc học và đánh giá công việc đã làm. Chiến lược học còn bao gồm việc nhận thức được các cách xử lý việc học như là viết ghi chú, sử dụng từ điển và các nguồn khác. Đó còn là sự tương tác với bạn cùng nhóm, cùng cặp hay cùng lớp trong các hoạt động giao tiếp tại lớp.
Như vậy, chiến lược học phát âm là điều cần thiết nhất là với các sinh viên học Ngoại ngữ như chúng ta.
2. Nắm vững các quy tắc phát âm trong tiếng Hàn Quốc:
Công việc này không mất quá nhiều thời gian nhưng tôi tự rút ra một bài học nhỏ là, ngoài những thứ có quy tắc ra thì còn tồn tại những thứ bất quy tắc và ngôn ngữ cũng vậy. Bạn nên ghi lại những trường hợp bất quy tắc và ghi nhớ chúng để khỏi lúng túng và mắc sai sót
3. Tìm ra một khoảng thời gian bạn thấy dễ dàng phát huy khả năng:
Bạn có bao giờ băn khoan tại sao buổi sáng sớm khi mới tới lớp bạn rất ngại nói chuyện bằng ngoại ngữ không? Đó là vì lúc này não bạn chưa thật sự hoạt động tích cực, vì vậy, không phải cứ dậy thật sớm và luyện phát âm đã là hiệu quả. Hãy tìm ra thời gian mà bạn thích nói và hay nói nhất.
Có thể là lúc tán chuyện với bạn cùng lớp, hoặc với bạn người Hàn quốc. Hãy tận dụng để luyện phát âm và đừng ngại hỏi những điều mình còn mơ hồ.
Bạn cũng nên xác định thời gian luyện tập, không nhất thiết phải kéo dài quá lâu, vì như thế sẽ làm giảm hiệu quả luyện tập do tai và não phải căng thẳng trong thời gian dài. Thời gian mà tôi hay luyện để nghe và phát âm là vào chiều, và giữa buổi tối khi học bài. Mỗi lần chỉ từ 20-25 phút, và cố ghi nhớ những gì tiếp thu được trong thời gian đó
4. Nghe phát âm từ…..
…từ bất kì nguồn thông tin nào mà bạn cảm thấy có hứng thú. Ban đầu, tôi cố bắt mình tập nghe băng, nhưng chính điều này khiến tôi thấy không thoải mái và nhanh nản với việc nghe băng. Thay vì nghe băng, tôi truy cập vào các trang web của Hàn Quốc, và tìm những mẩu tin mà mình thích nghe như về điện ảnh, giải trí, thời trang… Xem các bộ phim và chương trình game show v.v…
Tuy nhiên, hạn chế của việc nghe các kênh thông tin tự do này là bạn không thể tua lại để nghe như nghe băng, đĩa theo giáo trình. Bạn cũng không có bản viết của các nội dung bạn nghe. Hạn chế này sẽ trở thành bài tập tốt giúp bạn tập trung để nắm bắt nội dung.
5. Giám sát, đánh giá việc phát âm của bản thân:
Là việc bạn ghi lại phát âm của mình, và kiểm tra lại nó bằng từ điển hoặc hỏi thầy cô giáo , người bản ngữ. Công việc nàygiúp bạn tránh bị rơi vào lối mòn khi bạn phát âm sai mà không kiểm tra, không sửa và cứ sử dụng một cách chủ quan.
- Nguồn tham khảo : http://trungtamtienghan.edu.vn
- Mọi thông tin chi tiết mời các bạn liên hệ:
TRUNG TÂM TIẾNG NHẬT SOFL
Địa chỉ: Số 365 - Phố vọng - Đồng tâm -Hai Bà Trưng - Hà Nội
Email: nhatngusofl@gmail.com
Điện thoại: (84-4) 62 921 082 Hoặc: (84-4) 0964 66 12 88.
- Bỏ túi 5 mẹo nhỏ nhanh từ vựng trong tiếng Hàn.http://trungtamtienghan.edu.vn/news/Kinh-nghiem-hoc-tieng-han/Bo-tui-5-meo-nho-nhanh-tu-vung-trong-tieng-Han-198/
1. Lỗi phát âm sai do chưa xác định đúng cách đọc 받침:
a. Với các 받침(Patchim) đơn, lỗi này ít khi xảy ra nhưng vẫn có 1 số trường hợp, khi không xác định 받침 đó được đọc như thế nào thì rất dễ sai khi đọc tới âm tiết tiếp theo. Dẫn tới đọc sai cả từ.
Ví dụ: 따뜻하다.
따뜻하다: [따뜯하다] (X)
받침 “ㅅ” được đọc là “ㄷ”
ㄷ+ ㅎ=ㅌ=>따뜻하다: [따뜨타다]
b. Với các 받침 kép: Ngay cả các bạn sinh viên năm thứ 3 vẫn nói rằng Với các từ đã được đọc và nghe nhiều lần thì có thể đọc đúng nhưng khi gặp từ mới có 받침 kép thì còn do dự, không biết nên đọc chữ nào và bỏ chữ nào. Vì vậy, trường hợp mắc lỗi với các từ có 받침 kép tương đối nhiều.
Ví dụ: – Nếu là 받침 đơn thì”ㅂ” và “ㅍ” cùng được đọc là”ㅂ”
입:[입]
잎:[입]
nhưng cách đọc của 2받침kép “ㄼ” và “ㄿ” lại khác nhau.
여덟: [여덜] “ㄼ” thì đọc âm thứ nhất
읊지: [읍찌] “ㄿ” thì đọc âm thứ hai
2. Lỗi sai do chưa xác định được quy tắc đồng hoá phụ âm:
Khi hai hình thái tố kết hợp lại, nguyên âm kết thúc âm đầu gặp nguyên âm bắt đầu âm tiếp theo sẽ sinh ra sự biến âm ở một trong hai hoặc cả hai nguyên âm đó.
Ví dụ:
먹는다 , 박문관
ㄱ+ㄴ -> ㅇ+ㄴ -> 먹는다:[몽는다]
ㄱ+ㅁ -> ㅇ+ㅁ -> 박문관:[방문관]
phụ âm “ㄱ” khi gặp phụ âm “ㄴ”hoặc “ㅁ” bị đồng hoá và đọc thành “ㅇ”
Hay ví dụ khác :
낱말을: [난말:을] ㄷ+ㄴ,ㅁ -> ㄴ+ㄴ,ㅁ
Nếu hình thái tố đứng trướoc kết thúc bằng 1 nguyên âm và hình thái tố đứng tiếp sau cũng là 1 nguyên âm thì 1 trong hai nguyên âm hoặc cả hai nguyên âm có thể bị biến đối về cách phát âm.
Ví dụ:
넓죽하다:[널쭉하다] -> [널쭈카다]
Nguyên âm “ㅈ”ở hình thái tố thứ 2 đã bị chuyển thành âm căng “ㅉ” do kết thúc của hình thái tố thứ nhất là âm “ㅂ”.
Đây là một trong số những lỗi sai mà ngay cả các bạn sinh viên đã học qua môn ngữ âm nếu không chú ý vẫn mắc lỗi. Theo thống kê qua bản kiểm tra thử có tới 40% các bạn vẫn sai ở lỗi này.
Ví dụ :
낱말:[난말] (O) 몇리:[면니] (O)
낱말: :[낟말] (X) 몇리:[멷리] 이나 [ 몇니] (X)
- Kinh nghiệm học tiếng Hàn.http://trungtamtienghan.edu.vn/news/Kinh-nghiem-hoc-tieng-han/.
ĐỀ XUẤT CÁCH KHẮC PHỤC
Vậy để khắc phục những lỗi sai còn hay mắc phải khi phát âm, chúng ta phải làm thế nào?
Ban đầu tôi nghĩ rằng chỉ cần học tốt môn Ngữ Âm là có thể giải quyết được tình trạng còn phát âm sai của bản thân. Nhưng khi đã bắt tay vào làm nghiên cứu này tôi mới nhận ra điều đó là chưa đủ.
Và sau đây là một số giải pháp mà tôi đã thu thập và áp dụng được.
1. Xây dựng chiến lược học:
Theo Oxford (1990), chiến lược học là những hành động cụ thể mà người học thực hiện để việc học của họ dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn, đầy hứng thú hơn, hiệu quả hơn và có thể dễ dàng thích ứng với tình huống mới hơn.
Theo O’Mally và Chamot (1990), chiến lược học có hiệu quả bao gồm việc lên kế hoạch học tập, giám sát việc học và đánh giá công việc đã làm. Chiến lược học còn bao gồm việc nhận thức được các cách xử lý việc học như là viết ghi chú, sử dụng từ điển và các nguồn khác. Đó còn là sự tương tác với bạn cùng nhóm, cùng cặp hay cùng lớp trong các hoạt động giao tiếp tại lớp.
Như vậy, chiến lược học phát âm là điều cần thiết nhất là với các sinh viên học Ngoại ngữ như chúng ta.
2. Nắm vững các quy tắc phát âm trong tiếng Hàn Quốc:
Công việc này không mất quá nhiều thời gian nhưng tôi tự rút ra một bài học nhỏ là, ngoài những thứ có quy tắc ra thì còn tồn tại những thứ bất quy tắc và ngôn ngữ cũng vậy. Bạn nên ghi lại những trường hợp bất quy tắc và ghi nhớ chúng để khỏi lúng túng và mắc sai sót
3. Tìm ra một khoảng thời gian bạn thấy dễ dàng phát huy khả năng:
Bạn có bao giờ băn khoan tại sao buổi sáng sớm khi mới tới lớp bạn rất ngại nói chuyện bằng ngoại ngữ không? Đó là vì lúc này não bạn chưa thật sự hoạt động tích cực, vì vậy, không phải cứ dậy thật sớm và luyện phát âm đã là hiệu quả. Hãy tìm ra thời gian mà bạn thích nói và hay nói nhất.
Có thể là lúc tán chuyện với bạn cùng lớp, hoặc với bạn người Hàn quốc. Hãy tận dụng để luyện phát âm và đừng ngại hỏi những điều mình còn mơ hồ.
Bạn cũng nên xác định thời gian luyện tập, không nhất thiết phải kéo dài quá lâu, vì như thế sẽ làm giảm hiệu quả luyện tập do tai và não phải căng thẳng trong thời gian dài. Thời gian mà tôi hay luyện để nghe và phát âm là vào chiều, và giữa buổi tối khi học bài. Mỗi lần chỉ từ 20-25 phút, và cố ghi nhớ những gì tiếp thu được trong thời gian đó
4. Nghe phát âm từ…..
…từ bất kì nguồn thông tin nào mà bạn cảm thấy có hứng thú. Ban đầu, tôi cố bắt mình tập nghe băng, nhưng chính điều này khiến tôi thấy không thoải mái và nhanh nản với việc nghe băng. Thay vì nghe băng, tôi truy cập vào các trang web của Hàn Quốc, và tìm những mẩu tin mà mình thích nghe như về điện ảnh, giải trí, thời trang… Xem các bộ phim và chương trình game show v.v…
Tuy nhiên, hạn chế của việc nghe các kênh thông tin tự do này là bạn không thể tua lại để nghe như nghe băng, đĩa theo giáo trình. Bạn cũng không có bản viết của các nội dung bạn nghe. Hạn chế này sẽ trở thành bài tập tốt giúp bạn tập trung để nắm bắt nội dung.
5. Giám sát, đánh giá việc phát âm của bản thân:
Là việc bạn ghi lại phát âm của mình, và kiểm tra lại nó bằng từ điển hoặc hỏi thầy cô giáo , người bản ngữ. Công việc nàygiúp bạn tránh bị rơi vào lối mòn khi bạn phát âm sai mà không kiểm tra, không sửa và cứ sử dụng một cách chủ quan.
- Nguồn tham khảo : http://trungtamtienghan.edu.vn
- Mọi thông tin chi tiết mời các bạn liên hệ:
TRUNG TÂM TIẾNG NHẬT SOFL
Địa chỉ: Số 365 - Phố vọng - Đồng tâm -Hai Bà Trưng - Hà Nội
Email: nhatngusofl@gmail.com
Điện thoại: (84-4) 62 921 082 Hoặc: (84-4) 0964 66 12 88.
_________________
trung tâm tiếng hàn sofl là trung tâm hàn ngữ và nơi học tiếng hàn tốt nhất cho mọi người
Similar topics
» Phương pháp học tiếng Hàn bài hát: JYJ - You're.
» Phương pháp học ngữ pháp tiếng Nhật hiệu quả
» Phương pháp học tiếng Anh cho người mới học về ngữ pháp cơ bản
» Phương pháp học ngữ pháp tiếng Nhật tốt
» Phương pháp học tiếng Anh cho người mới học
» Phương pháp học ngữ pháp tiếng Nhật hiệu quả
» Phương pháp học tiếng Anh cho người mới học về ngữ pháp cơ bản
» Phương pháp học ngữ pháp tiếng Nhật tốt
» Phương pháp học tiếng Anh cho người mới học
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết