Nhộn nhịp ở các "trung tâm ăn cắp xăng dầu"

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Nhộn nhịp ở các "trung tâm ăn cắp xăng dầu" Empty Nhộn nhịp ở các "trung tâm ăn cắp xăng dầu"

Bài gửi by ladinh 8/1/2015, 16:00

Ở TP.HCM chỉ cần 4.500 đồng có thể mua được 1 lít xăng A92 trong khi các cây xăng bán với giá 6.000 đồng. Đó là xăng được lấy cắp từ các xe bồn đang tuồn ra thị trường bán lẻ. Nạn lấy cắp xăng dầu đã có từ nhiều năm nay và thường diễn ra ngay giữa ban ngày...
Từ trộm cắp... đến kinh doanh xăng dầu trộm cắp
Khu vực chúng tôi đến đầu tiên là đường Nguyễn Thị Định, đoạn chạy ngang tổng kho xăng dầu Cát Lái thuộc phường Cát Lái, quận 2 (TP.HCM).
Theo ghi nhận của chúng tôi, khu vực đường Nguyễn Thị Định có gần 10 điểm chuyên mua xăng kiểu lấy cắp này. Trong đó tập trung nhiều nhất là điểm đặt tại cà phê bida Như Uyển nằm ngay góc đường Nguyễn Thị Định và con đường nhỏ dẫn vào kho xăng dầu. Có khi đến 5-6 chiếc xe bồn như 57K-14..., 57K-06..., 57K-65..., 57H-78... cùng lúc đậu hàng dài chờ hút xăng bán.
Xăng hút vào can được các thanh niên kéo vào nhà. Sau một công đoạn “pha chế”, sang chiết, các can xăng 30 lít được đóng chặt nắp, đưa ra tập kết ở cửa sau nhà rồi được chất lên các xe gắn máy chở đi.
Những xe gắn máy chở xăng đi đâu? Trưa 23-9, chúng tôi chạy xe theo một trong năm xe gắn máy chở sáu can xăng xuất phát từ điểm Như Uyển. Trên đường đi, chốc chốc lại gặp những xe gắn máy chở xăng tương tự xuôi ngược trên đường.
 Rời Cát Lái, chúng tôi về tổng kho xăng dầu Nhà Bè. Do nằm gần khu dân cư nên hoạt động lấy cắp, mua bán xăng gian chỉ co cụm ở hai con đường dẫn vào các kho là Dương Cát Lợi, Đặng Nhữ Lâm và một vài điểm khác ngoài đường. Một người dân khu vực tiết lộ chợ mua bán xăng nằm bên Bình Chánh.
Chiều 24-9, chúng tôi quyết bám theo một chiếc xe bồn 57H... vừa rời kho Nhà Bè. Chiếc xe này chạy ngược về quận 7, qua khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, ra đường Nguyễn Văn Linh và dừng lại trước một căn chòi lá - nơi đang chất chồng những can nhựa 30 lít, rồi hút bán hai can xăng.
Thật bất ngờ, khi chạy suốt con đường Nguyễn Văn Linh (đường cao tốc Nam Sài Gòn) nối từ quận 7 ra Bình Chánh chúng tôi phát hiện có gần 10 điểm mua xăng, được báo hiệu bằng việc treo hai can nhựa bên ngoài và một trụ bán xăng bơm tay.
Đa số xăng lấy cắp từ xe bồn được đưa ra bán lẻ ở lề đường, vùng ven. Nhưng có người như ông T. ở Cần Giuộc (Long An) mở hẳn cây xăng bơm máy, gom xăng ăn cắp về bán sỉ.
Mánh khóe trộm xăng, dầu
Giám đốc một công ty kinh doanh xăng dầu thừa nhận chuyện hút xăng để bán là có thật. Để ngăn ngừa, công ty chỉ còn cách phân công nhân viên theo xe cùng tài xế và phải liên tục đổi nhân viên để tránh chuyện thông đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đó không phải là biện pháp tối ưu bởi khi đổ xăng cho cây xăng, chỉ cần nhân viên nhận xăng sơ hở một chút là tài xế có thể “cắt cò” lưu lại trong khoang bồn cả trăm lít cho mình. Chưa kể hiện tất cả các xe bồn nhận xăng từ kho đều được kiểm tra số lượng, niêm chì ở các nắp bồn, nhưng khi ra khỏi kho tài xế dễ dàng mở các niêm chì để hút xăng, sau đó niêm lại bằng một sợi chì khác giống y chang.
“Bản lĩnh” hơn, có tài xế sau khi hút ra bao nhiêu xăng đã bơm bấy nhiêu nước vào bồn. Hành vi này thường thấy ở các điểm mua bán xăng khu Cát Lái. Theo lời ông N. - một người mua bán xăng lậu, nếu đổ nước vào nhiều quá, trước khi giao xăng các tài xế phải dùng đến máy sục cho xăng và nước trộn lẫn nhau. Ở các trụ xăng bán lẻ, hiện nay chỉ số ít là bán xăng A92 nguyên, đa số còn lại bán xăng pha. Trong can 30 lít chở đi bỏ mối, thường người ta pha trong đó 5 lít dầu hỏa (một lít dầu hỏa rẻ hơn 2.000 đồng so với 1 lít xăng).
Riêng với dầu đen, do mỗi lần “rút” cả ngàn lít nên tài xế phải đưa xe vào trong nhà. Để trả lại đúng số lượng dầu trước khi lấy cắp, tài xế đã đổ trở lại vào bồn gồm nước và một loại hóa chất chuyên dụng có giá khoảng 50.000 đồng cho một lần sử dụng, sau đó dùng máy sục liên tục để dầu đen và nước trộn lẫn với nhau.
Một tài xế xe bồn giải thích nếu không trộm xăng bán như thế thì khó sống nổi bởi lương tài xế chỉ được trả 1-1,2 triệu đồng/tháng. Nhưng đâu chỉ có thế, chúng tôi được nghe có những tài xế lấy được tiền quá nhiều đã “phải” thuê nhà, bao tiền hằng tháng cho 3-4 cô bồ.
Nạn tài xế xe bồn trộm xăng, dầu không phải bây giờ mới có, vốn dĩ đã có từ thời bao cấp - khi xăng “quí như vàng”. Vậy mà đến nay cái nạn này vẫn tiếp tục diễn ra công khai giữa ban ngày, và không biết tới bao giờ mới được ngăn chặn?
 
GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHIÊN LIỆU
Nhộn nhịp ở các "trung tâm ăn cắp xăng dầu" Fueltracking
Tổng quan
Ứng dụng công nghệ GPS kết hợp cảm biến nhiên liệu lắp đặt vào phương tiện, dữ liệu hành trình và dữ liệu tiêu hao nhiên liệu liên tục truyền về trung tâm dữ liệu và chuyển tải đến nhà quản lý qua Internet, từ đó quá trình vận hành được kiểm soát chặt chẽ. Mọi hành vi biển thủ hay làm thất thoát nhiên liệu đều được phát hiện và ngăn chặn.
Hiện nay, hầu hết các DN vận tải đều quan tâm đến việc quản lý nhiên liệu cho đội xe của mình. Để đáp ứng sự đa dạng về nhu cầu, giải pháp Quản lý nhiên liệu Dragon-Fuel của công ty A.D.A đưa ra nhiều loại cảm biến cho nhiều loại xe ô tô khác nhau. Với mức độ chính xác rất cao, sai lệch giảm đến 0,5%.
Mục tiêu giám sát và quản lý

  • Giám sát vị trí, tốc độ, lộ trình di chuyển của phương tiện
  • Giám sát chặt chẽ quá trình tiêu hao nhiên liệu
  • Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi rút nhiên liệu
  • Ngăn ngừa hiệu quả vấn đề thất thoát nhiên liệu
  • Báo cáo thống kê chi tiết, trực quan quá trình sự dụng nhiên liệu của đội xe
  • Giúp DN kịp thời điều chỉnh, tính toán định mức hợp lý, giảm thiểu thất thoát.

Mô hình hệ thống
Nhộn nhịp ở các "trung tâm ăn cắp xăng dầu" Model
Giải thích mô hình:
(1): Phương tiện vận tải cần quản lý được gắn thiết bị giám sát hành trình và cảm biến nhiên liệu. Thiết bị thu/phát tín hiệu GPS với vệ tinh và ghi nhận dữ liệu hành trình (vị trí, tốc độ, hướng di chuyển) của phương tiện. Cảm biến nhiên liệu ghi nhận dữ liệu tiêu hao nhiên liệu.
(2): Dữ liệu GPS và dữ liệu tiêu hao nhiên liệu được thiết bị truyền về Trung tâm dữ liệu thông qua các đường truyền sóng di động GPRS/3G. Tại đây, dữ liệu được xử lý và hiển thị lên hệ thống phần mềm kết hợp bản đồ số trên nền web. Dữ liệu quản lý nhiên liệu được hiển thị trực quan thành các báo cáo thống kê, biểu đồ trực quan.
(3): Thông tin được chuyển tải đến nhà quản lý bằng Internet hoặc sóng di động. Nhà quản lý theo dõi và giám sát phương tiện trên máy tính hoặc điện thoại di động bằng cách truy cập vào webiste của hệ thống.
Thiết bị và phần mềm
Để vận hành giải pháp, cần trang bị thiết bị GSHT và cảm biến nhiên liệu lắp đặt vào phương tiện. Tùy vào nhu cầu quản lý, DN có thể lựa chọn loại cảm biến phù hợp với loại xe và chi phí đầu tư của DN mình. Hiện tại A.D.A đang cung cấp ra thị trường nhiều loại thiết bị GSHT và 3 loại cảm biến nhiên liệu như sau:
Bo cảm biến: Loại cảm biến này có ưu điểm là chi phí thấp, có thể lắp cho tất cả các loại phương tiện. Bo cảm biến được đấu nối tín hiệu với đồng hồ nhiên liệu của phương tiện. Tín hiệu tiêu hao nhiên liệu được truyền về hệ thống qua thiết bị GSHT. Nhược điểm của loại cảm biến này là sai số cao ~ 10%.
Nhộn nhịp ở các "trung tâm ăn cắp xăng dầu" Fuelmodel_s2 
Cảm biến điện dung: Loại cảm biến này có sai số dưới 3%, thích hợp cho phương tiện có động cơ Diesel với 01 thùng nhiên liệu. Cảm biến được gắn trực tiếp vào thùng nhiên liệu, tín hiệu tiêu hao nhiên liệu được đo và truyền về hệ thống thông qua thiết bị GSHT.
Nhộn nhịp ở các "trung tâm ăn cắp xăng dầu" Fuelmodel_s1
Cảm biến tiêu hao (cảm biến dòng chảy): Đây là loại cảm biến lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam do công ty A.D.A nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu châu Âu, phù hợp lắp đặt cho tất cả các loại phương tiện vận tải tủy bộ, xe công trình, tàu thủy, xà lan, phương tiện có hầm chứa nhiên liệu lớn mà các loại cảm biến khác không thể đo chính xác được. Cảm biến Flow Fuel Sensor đo lượng tiêu hao nhiên liệu trực tiếp từ dòng chảy vào/ra với động cơ, do đó độ chính xác rất cao, sai số chỉ còn dưới 0,5%.
Nhộn nhịp ở các "trung tâm ăn cắp xăng dầu" Fuelmodel_s3
Để quản lý và theo dõi, DN được cấp tài khoản truy cập vào website của hệ thống. Mọi báo cáo thống kê được hệ thống tự động xử lý và trích xuất nhanh chóng, trực quan.
Chi phí trang bị và vận hành
Chi phí lắp đặt: gồm mua thiết bị GSHT (giá từ 4 - 7triệu đồng tùy thiết bị), cảm biến (từ 500 ngàn đến 18triệu đồng tùy loại cảm biến) và chi phí sim thuê bao di động (65.000 đồng cho thuê bao trả trước và 40.000 cho thuê bao trả sau).
Chi phí vận hành: khách hàng trả trực tiếp cho nhà mạng với mức cước được A.D.A khuyến nghị sử dụng (khoảng 25.000 đồng mỗi tháng cho thuê bao trả trước và 40.000 đồng với thuê bao trả sau).
Chi phí duy trì dịch vụ: khách hàng trả cho A.D.A với mức giá từ 500 ngàn đến 2triệu đồng tùy nhu cầu dịch vụ (thời gian lưu trữ, các chức năng đặc thù,...)
Trụ sở
106-108 Thống Nhất, Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: 19006061 - Ext 1
Fax: 08. 3810 8290
Email: contact@magiwan.com
Chi nhánh Hà Nội
12 - 210/28 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy
Điện thoại: 19006061 - Ext 2
Fax: 04. 3793 2451
Email: saleshn@magiwan.com
Chi nhánh Đã Nẵng
15 Nguyễn Hữu Thọ, Hải Châu
Điện thoại: 19006061 - Ext 3
Fax: 0511. 3614 734
Email: salesdn@magiwan.com
Chi nhánh Cần Thơ
07 Nguyễn Truyền Thanh, Bình Thủy
Điện thoại: 19006061 - Ext 5
Email: salesct@magiwan.com
avatar
ladinh
Cấp 2
Cấp 2

Bài gửi : 132
Điểm : 4041
Like : 0
Tham gia : 22/11/2014

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết