Nguồn gốc xe xích lô
Trang 1 trong tổng số 1 trang • Share
Nguồn gốc xe xích lô
Xe xích lô là một phương tiện giao thông sử dụng sức người, có 3 bánh dùng để vận chuyển khách hoặc hàng hóa, thường có một hoặc hai ghế cho khách và một chỗ cho người lái xe xich lo mini. Người lái xe cũng vận hành nó như xe đạp thường, một vài loại có mô tơ để giúp người lái đỡ tốn sức, nếu có gắn động cơ thì gọi là xích lô máy. Thông thường xích lô có ba bánh. Loại xe đạp kéo thùng chở khách đằng sau trở thành xích lô thường gọi là xe lôi, phổ biến ở miền Tây Nam Bộ. Người chạy xe xích lô thông thường đạp xe đằng sau phần chở khách
Xích lô sử dụng nhiều ở châu Á, hiện nay nó phổ biến hơn xe kéo nhiều. Xích lô cũng được sử dụng tại một số thành phố ở châu Âu và Mỹ, thường để chở khách đi du lịch.
Xích lô tại Bảo tàng Quốc gia Johor, Mã Lai
Chiếc xe xích lô được cho là được phát triển lên từ xe kéo đã có từ thế kỷ 18, ban xe xich lo tre em từ đầu thế kỷ 20 khi xe đạp có pê-đan xuất hiện ở Viễn Đông.
Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, và cũng được kể lại bởi nhà báo Nguyễn Lưu, thì chiếc xích lô (cyclo) do một người Pháp miền Charente tên là Coupeaud phát minh ra vào năm 1939. Để quảng cáo cho phương tiện vận chuyển mới này, Coupeaud đã tổ chức một cuộc hành trình với chiếc xe chở khách chạy bằng 3 bánh từ Phnompenh tới Sài Gòn, với hai người đạp thuê đã thay phiên nhau đạp một mạch gần 200 km trong thời gian 17 giờ 23 phút. Số liệu thống kê cho biết, cuối năm 1939, Sài Gòn chỉ có 40 chiếc xích lô thì qua năm 1940, con số này đã là 200 chiếc.
Hiện nay, bán xe xích lô trẻ em bị hạn chế sử dụng tại Việt Nam. Từ năm 2009, Hà Nội từng tổ chức hội nghị về quản lý hoạt động của xe xích lô trên địa bàn, và siết chặt quản lý đối với hoạt động xích lô, tiến tới việc xóa bỏ hoàn toàn loại xe này. Hiện nay, tại Hà Nội còn khoảng 300 xe xích lô thuộc 4 doanh nghiệp được cấp phép để phục vụ du lịch.
Tại các quốc gia khác
Loại xe đạp ba bánh được cho là có tại Ấn Độ từ năm 1930 có các xe 3 bánh khác
Một taxi ba bánh tự đạp tại Lyon
Loại xe đạp có 3 bánh chuyên dùng để chở hàng hóa ở phía trước xe thì gọi là xe ba gác. Nếu có gắn động cơ thì gọi là ba gác máy.
Loại xe 3 bánh chở khách có động cơ và mái che được gọi là xe lam, ở Thái Lan gọi là xe túc túc (tuk tuk).
Hiện nay, tại châu Âu, vào mùa hè, có những xich lo tre em mini, thường do sinh viên làm hè thêm để phục vụ du khách, gọi là cycle rickshaw, bike taxi, velotaxi, pedicab.
Xích lô sử dụng nhiều ở châu Á, hiện nay nó phổ biến hơn xe kéo nhiều. Xích lô cũng được sử dụng tại một số thành phố ở châu Âu và Mỹ, thường để chở khách đi du lịch.
Xích lô tại Bảo tàng Quốc gia Johor, Mã Lai
Chiếc xe xích lô được cho là được phát triển lên từ xe kéo đã có từ thế kỷ 18, ban xe xich lo tre em từ đầu thế kỷ 20 khi xe đạp có pê-đan xuất hiện ở Viễn Đông.
Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, và cũng được kể lại bởi nhà báo Nguyễn Lưu, thì chiếc xích lô (cyclo) do một người Pháp miền Charente tên là Coupeaud phát minh ra vào năm 1939. Để quảng cáo cho phương tiện vận chuyển mới này, Coupeaud đã tổ chức một cuộc hành trình với chiếc xe chở khách chạy bằng 3 bánh từ Phnompenh tới Sài Gòn, với hai người đạp thuê đã thay phiên nhau đạp một mạch gần 200 km trong thời gian 17 giờ 23 phút. Số liệu thống kê cho biết, cuối năm 1939, Sài Gòn chỉ có 40 chiếc xích lô thì qua năm 1940, con số này đã là 200 chiếc.
Hiện nay, bán xe xích lô trẻ em bị hạn chế sử dụng tại Việt Nam. Từ năm 2009, Hà Nội từng tổ chức hội nghị về quản lý hoạt động của xe xích lô trên địa bàn, và siết chặt quản lý đối với hoạt động xích lô, tiến tới việc xóa bỏ hoàn toàn loại xe này. Hiện nay, tại Hà Nội còn khoảng 300 xe xích lô thuộc 4 doanh nghiệp được cấp phép để phục vụ du lịch.
Tại các quốc gia khác
Loại xe đạp ba bánh được cho là có tại Ấn Độ từ năm 1930 có các xe 3 bánh khác
Một taxi ba bánh tự đạp tại Lyon
Loại xe đạp có 3 bánh chuyên dùng để chở hàng hóa ở phía trước xe thì gọi là xe ba gác. Nếu có gắn động cơ thì gọi là ba gác máy.
Loại xe 3 bánh chở khách có động cơ và mái che được gọi là xe lam, ở Thái Lan gọi là xe túc túc (tuk tuk).
Hiện nay, tại châu Âu, vào mùa hè, có những xich lo tre em mini, thường do sinh viên làm hè thêm để phục vụ du khách, gọi là cycle rickshaw, bike taxi, velotaxi, pedicab.
_________________
TMV eva chuyên các dịch vụ nang mui s line, nang mui han quoc, don cam han quoc, don cam v line uy tín
Similar topics
» Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo từ những chiếc xích đu sắt
» Cung cấp Ga lê, Bánh sao, lá xích, phụ tùng gầm xích xe cẩu
» Cung cấp Ga lê, Bánh sao, lá xích, phụ tùng gầm xích xe cẩu
» Cung cấp Ga lê, Bánh sao, lá xích, phụ tùng gầm xích xe cẩu
» Cung cấp Ga lê, Bánh sao, lá xích, phụ tùng gầm xích xe cẩu
» Cung cấp Ga lê, Bánh sao, lá xích, phụ tùng gầm xích xe cẩu
» Cung cấp Ga lê, Bánh sao, lá xích, phụ tùng gầm xích xe cẩu
» Cung cấp Ga lê, Bánh sao, lá xích, phụ tùng gầm xích xe cẩu
» Cung cấp Ga lê, Bánh sao, lá xích, phụ tùng gầm xích xe cẩu
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết