Sinh viên đại học chủ yếu học chay

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Sinh viên đại học chủ yếu học chay Empty Sinh viên đại học chủ yếu học chay

Bài gửi by toilabang123 15/12/2014, 16:13

N.D, cựu sinh viên (SV) ngành kế toán của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, hiện đang làm việc tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN, cho biết: “Trong suốt gần 3 năm học đầu tiên, tụi em hằng ngày cứ đến lớp học lý thuyết rồi về. Đến cuối năm 3 mới bắt đầu làm bài tập lớn và năm 4 mới đi thực tập. Những bài thực hành để trải nghiệm về nghề hầu như không có”.
Sau tốt nghiệp, cô xin việc tại một công ty nhỏ, khi được giao việc làm báo cáo tài chính, phân tích số liệu trong năm của doanh nghiệp, cô không biết phải bắt đầu như thế nào. Đến khi nộp cho giám đốc, cô bị la một trận tơi bời vì làm thiếu và sai hết làm bằng đại học tại tphcm
Sau 2 năm ra trường đi làm, N.D kết luận: “Những gì em được học ở trường chỉ là kiến thức rất hàn lâm, còn thực tế phức tạp hơn nhiều. Với cách đào tạo mà SV ít được thực hành, ít được trải nghiệm như vậy thì chỉ đến khi tụi em đi làm mới thực sự là đi học” làm bằng đại học tại tphcm
TS Lê Quang Đức, giảng viên Khoa Điện - Điện tử viễn thông Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, lý giải: “Kiến thức hàn lâm thì dễ dạy hơn, không cần tốn nhiều thời gian, một thầy giảng cho cả trăm trò, còn thực hành thì khó có thể đủ thầy để hướng dẫn cho hàng trăm SV. Một số trường không có điều kiện hoặc không chịu đầu tư vào trang thiết bị, cơ sở vật chất và nhân lực cho việc thực hành nên chuyện học chay, ra trường chỉ ôm lý thuyết đi xin việc là chuyện thường thấy”.
Với những ngành học có yếu tố nghề nghiệp cụ thể như: y tế, khoa học, kỹ thuật việc thực hành càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, ngay cả những trường ĐH lớn dù cố gắng giúp SV được cọ xát với nghề, nhưng vẫn khó có thể đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn làm bằng đại học tại tphcm
TS Nguyễn Kim Quang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, thừa nhận: “Một ngành học lý thuyết đơn thuần thì một thầy có thể giảng dạy, hướng dẫn cho rất đông SV. Tuy nhiên, những ngành đặc thù cần phải thực hành nhiều trong phòng thí nghiệm, nhà xưởng… thì một thầy không thể hướng dẫn cho từng đó em. Bên cạnh việc đầu tư kinh phí lớn cho phòng thí nghiệm, trang thiết bị, còn phải đầu tư giảng viên, rất tốn kém”.
TS Quang lấy ví dụ, giảng bài cho SV ngành sinh học, giảng viên vẫn có máy chiếu trình sinh động về thực vật, cây cối… Tuy nhiên, như vậy vẫn là học chay. Nhà trường phải tổ chức các chuyến đi thực tế đi vào tận rừng ở những nơi xa xôi như Tây nguyên để SV có thực tiễn, thì chi phí không hề nhỏ. “Tôi nghĩ các trường đều nghĩ được điều này, nhưng lại vướng mắc bởi kinh phí hạn hẹp. Cho nên vẫn mãi loay hoay với bài toán chất lượng. Việc quan hệ với doanh nghiệp để được hỗ trợ thì chỉ đáp ứng được phần nào”, tiến sĩ Quang chia sẻ.
avatar
toilabang123
Cấp 3
Cấp 3

Bài gửi : 259
Điểm : 4487
Like : 0
Tham gia : 26/07/2014

http://lambangdaihoc.org/

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết