Nạn ăn cắp xăng dầu (Kỳ 2): Ngàn lẻ một thủ đoạn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Nạn ăn cắp xăng dầu (Kỳ 2): Ngàn lẻ một thủ đoạn Empty Nạn ăn cắp xăng dầu (Kỳ 2): Ngàn lẻ một thủ đoạn

Bài gửi by ladinh 6/3/2015, 09:15

Kỳ trước, Petronews đã kể những câu chuyện ăn cắp xăng dầu ở thời … bao cấp,  chỉ một, hai lít xăng dầu có được do “phạm tội” cũng để lại những hậu quả cười ra nước mắt.
Ngày nay, nhất là từ thời điểm đất nước mở cửa, lượng phương tiện gia thông động cơ đốt trong dùng nhiên liệu xăng, dầu tăng mạnh, các hành vi gian lận, ăn cắp xăng dầu càng có đất “dụng võ”, biến tướng khôn lường.
Vi phạm tràn lan, thì hậu quả để lại có “nổi”, có “chìm”, vừa nổi vừa chìm cũng có. Bề nổi thì cháy, hỏng hóc động cơ, làm người điều khiển phương tiện gặp tai nạn, thương vong khi phương tiện chạy nhiên liệu pha tạp chất… Bề chìm thì chắc phải kể nhiều ngày, nhiều tháng.
Ứng dụng công nghệ “tài” hơn Mỹ
Tình trạng gian lận, ăn cắp xăng dầu đã xảy ra từ lâu, ở khắp mọi nơi, từ đô thị tới nông thôn, năm nào cũng có những cây xăng vi phạm bị phanh phui, phát hiện. Nhưng một trong những vụ nổi cộm nhất mới xảy ra là việc hàng chục cây xăng ở Nghệ An bị phát hiện dùng chip điện tử giả để bớt xén lượng xăng bán ra, tỉ lệ bới xén quá… “táo bạo”: 4-11%.
Cụ thể, chiều 17/11/2014, PC46, PA71 Nghệ An phối hợp với và Sở KH&CN tỉnh tổ chức kiệm tra và bắt quả tang hàng chục trạm kinh doanh xăng dầu ở Yên Thành, Diễn Châu sử dụng chíp điện tử giả với sai số cột bơm cao nhất lên tới +10%.
Như chúng ta đã biết, chip vi xử lý là trái tim của mọi thiết bị điện tử, từ smartphone, tablet tới tivi, máy giặt, là hạt nhân của “thế giới phẳng” hôm nay… Tại Việt Nam, thanh niên Trần Lê Đức (35 tuổi, ngụ quận Tây Hồ, Hà Nội) lại không ứng dụng chip điện tử vào mục đích tốt đẹp như người Mỹ, Nhật, Ấn Độ… đã làm được, mà phục vụ hành vi ăn cắp.
Khi bị tạm giam, Đức cho biết anh ta có 3 năm theo học ngành công nghệ. Năm 2008, sau thời gian tìm hiểu, nam thanh niên bắt tay sản xuất chip điện tử IC giả. Sau khi mua những chiếc IC thật, Đức thuê người giỏi công nghệ lập chương trình giả rồi cài vào các IC có sẵn để cho chạy song song hai chương trình thật – giả. Mỗi IC này được quy định một mật mã riêng theo từng kí hiệu trên bảng điện tử sẵn có ở các cây xăng.
Nếu cửa hàng nào muốn lắp đặt, thợ sẽ mở bàn phím ở cột xăng thay thế IC thật bằng IC giả. Khi muốn ăn bớt sản phẩm của khách hàng, nhân viên bơm xăng chỉ cần một thao tác rất đơn giản trên bảng điện tử là có thể bớt được từ 4-11,6% (100 lít bớt được 4-11,6 lít ) trong tổng số xăng cần bơm. Khách hàng nếu quan sát bằng mắt thường thì rất khó để phát hiện vì trên màn hình cột xăng vẫn thể hiện các chỉ số đơn giá, số lượng xăng dầu bơm ra.
Trong trường hợp nếu bị khách phát hiện thì chỉ cần bấm một số ngầm định sẵn nào đó hoặc ngắt nguồn điện cung cấp cho cột bơm rồi bật lại thì bảng điện tử lại chạy… bình thường.
IC giả (vòng tròn đỏ) được lắp đặt vào bảng điện tử nơi cột xăng thay thế cho IC thật để ăn bớt sản phẩm của khách hàng.
Theo các cơ quan chức năng, không chỉ ở Nghệ An, chip giả cũng đã có mặt ở nhiều tỉnh khác, không chỉ mới đây mà tồn tại nhiều năm qua, “móc túi” một lượng lớn xăng dầu của người dùng.
Những thủ đoạn đã được phát hiện
Quay lại hiện tượng dùng chip giả. Chỉ cần 3-5 triệu đồng, các chủ cây xăng hám lợi có thể lắp đặt chip giả, hướng dẫn nhanh gọn cho nhân viên và thu lợi bất chính hàng trăm, hàng ngàn lít xăng dầu mỗi ngày. Nhưng người tiêu dùng có phải chỉ bị ăn cắp bởi con chip vô tri kia?
Hãy cùng Petronews.vn điểm lại một vài thủ đoạn ăn cắp xăng dầu được người dùng phổ biến rộng rãi.
1. Khuếch đại điện áp để thay đổi chỉ số
Cũng giống như mô-tơ nước, hệ thống bơm xăng cũng có một thiết bị đo gắn trên đường ống gọi là cảm biến. Bộ điều khiển chuyển tín hiệu từ cảm biến tới bo mạch bằng điện áp, dòng điện hoặc số xung. Sau đó, bộ vi xử lý sẽ hiển thị thông số trên màn hình. Thông qua màn hình, người tiêu dùng có thế biết khối lượng xăng đã bơm và giá tiền. Để gian lận tiền của khách hàng, các cây xăng sẽ lắp thêm một thiết bị ngay trên đường chuyển điện áp về bo mạch. Thiết bị này sẽ khuếch đại điện áp để tác động vào thiết bị đo lường làm thay đổi chỉ số trên màn hình.
2. Bấm cò vòi bơm xăng
Theo một nhân viên từng làm ở cây xăng, bấm cò cũng là một cách để bớt xén lượng xăng bơm vào xe khách hàng. Đã thành lệ, khách hàng mỗi khi đi đổ xăng đều mua theo số tiền chẵn như 20.000, 30.000 hoặc 40.000 đồng… Lợi dụng tâm lý này, các cây xăng sẽ ăn bớt xăng mà khách hàng không biết.
Ví dụ, nếu khách hàng đổ 50.000 đồng, người bán chỉ cần bấm cò vòi bơm 2 lần thì đồng hồ trên màn hình sẽ nhảy lên số tiền 50.000 đồng trong khi lượng nhiên liệu bơm ra chỉ tương đương 30.000 đồng (?)
Tuy nhiên, cách bấm cò cụ thể như thế nào thì vẫn còn “khó hiểu”…
3. Đổ chồng tiền
Giờ cao điểm là cơ hội thuận lợi để các nhân viên bán xăng đổ chồng. Đây là cách thức gian lận khá đơn giản, người dùng chỉ cần chú ý là sẽ phát hiện ra.
Cụ thể, người bán sẽ đổ xăng cho người này rồi tiếp tục đổ cho người tiếp theo mà không ấn đồng hồ về số 0, coi như người sau mất không số xăng người trước đã đổ.
4. Bơm hơi vào bình xăng của khách
Khi khách hàng đổ xăng với số tiền 30.000 đồng, màn hình mới hiển thị 25.000 thì nhân viên cây xăng đã bí mật ngắt vòi bơm và nhẹ nhàng dốc vòi cho xăng chảy ngược vào trong máy. Sau đó, nhân viên bán xăng tiếp tục bấm vòi để tống hơi vào trong bình xăng của khách. Đồng hồ vẫn chạy.
Như vậy, không có thêm giọt xăng nào chảy vào trong bình mà số tiền trên bảng đồng hồ vẫn hiển thị là 30.000 đồng.
Ngoài ra, một số nhân viên cây xăng còn dùng “ảo thuật”: Khi người mua sơ hở, họ rút nhanh vòi bơm ra và bấm đồng hồ về số 0. Để thực hiện được cách thức này phải có sự phối hợp nhanh ý giữa hai nhân viên đứng cùng một trụ bơm hay hai trụ cạnh nhau.
Nói về các chiêu trò ăn cắp xăng, ai ai cũng ngao ngán “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Bởi không chỉ thời bao cấp, mà thời nay, xăng dầu đối với cuộc sống thường nhật cũng quan trọng như dòng máu đối với cơ thể. Biết là “bực” mà không thể không mua.
Vậy vì sao các chủ cây xăng phải ăn cắp? Vì lòng tham không đáy, hay còn những “nỗi niềm” khó nói, chưa nói !?
Thiết bị và phần mềm
Để vận hành giải pháp, cần trang bị thiết bị GSHT và cảm biến nhiên liệu lắp đặt vào phương tiện. Tùy vào nhu cầu quản lý, DN có thể lựa chọn loại cảm biến phù hợp với loại xe và chi phí đầu tư của DN mình. Hiện tại A.D.A đang cung cấp ra thị trường nhiều loại thiết bị GSHT và 3 loại cảm biến nhiên liệu như sau:
Bo cảm biến: Loại cảm biến này có ưu điểm là chi phí thấp, có thể lắp cho tất cả các loại phương tiện. Bo cảm biến được đấu nối tín hiệu với đồng hồ nhiên liệu của phương tiện. Tín hiệu tiêu hao nhiên liệu được truyền về hệ thống qua thiết bị GSHT. Nhược điểm của loại cảm biến này là sai số cao ~ 10%.
Nạn ăn cắp xăng dầu (Kỳ 2): Ngàn lẻ một thủ đoạn Fuelmodel_s2 
Cảm biến điện dung: Loại cảm biến này có sai số dưới 3%, thích hợp cho phương tiện có động cơ Diesel với 01 thùng nhiên liệu. Cảm biến được gắn trực tiếp vào thùng nhiên liệu, tín hiệu tiêu hao nhiên liệu được đo và truyền về hệ thống thông qua thiết bị GSHT.
Nạn ăn cắp xăng dầu (Kỳ 2): Ngàn lẻ một thủ đoạn Fuelmodel_s1
Cảm biến tiêu hao (cảm biến dòng chảy): Đây là loại cảm biến lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam do công ty A.D.A nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu châu Âu, phù hợp lắp đặt cho tất cả các loại phương tiện vận tải tủy bộ, xe công trình, tàu thủy, xà lan, phương tiện có hầm chứa nhiên liệu lớn mà các loại cảm biến khác không thể đo chính xác được. Cảm biến Flow Fuel Sensor đo lượng tiêu hao nhiên liệu trực tiếp từ dòng chảy vào/ra với động cơ, do đó độ chính xác rất cao, sai số chỉ còn dưới 0,5%.
Nạn ăn cắp xăng dầu (Kỳ 2): Ngàn lẻ một thủ đoạn Fuelmodel_s3
Để quản lý và theo dõi, DN được cấp tài khoản truy cập vào website của hệ thống. Mọi báo cáo thống kê được hệ thống tự động xử lý và trích xuất nhanh chóng, trực quan.
Chi phí trang bị và vận hành
Chi phí lắp đặt: gồm mua thiết bị GSHT (giá từ 4 - 7triệu đồng tùy thiết bị), cảm biến (từ 500 ngàn đến 18triệu đồng tùy loại cảm biến) và chi phí sim thuê bao di động (65.000 đồng cho thuê bao trả trước và 40.000 cho thuê bao trả sau).
Chi phí vận hành: khách hàng trả trực tiếp cho nhà mạng với mức cước được A.D.A khuyến nghị sử dụng (khoảng 25.000 đồng mỗi tháng cho thuê bao trả trước và 40.000 đồng với thuê bao trả sau).
Chi phí duy trì dịch vụ: khách hàng trả cho A.D.A với mức giá từ 500 ngàn đến 2triệu đồng tùy nhu cầu dịch vụ (thời gian lưu trữ, các chức năng đặc thù,...)
Trụ sở
106-108 Thống Nhất, Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: 19006061 - Ext 1
Fax: 08. 3810 8290
Email: contact@magiwan.com
avatar
ladinh
Cấp 2
Cấp 2

Bài gửi : 132
Điểm : 3855
Like : 0
Tham gia : 22/11/2014

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang

- Similar topics

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết